ใครเป็นใครใน “คณะรัฐมนตรี” ชุดใหม่ของ “แพทองธาร ชินวัตร”

ใครเป็นใครใน “คณะรัฐมนตรี” ชุดใหม่ของ “แพทองธาร ชินวัตร”

55004 ก.ย. 67 15:12   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ไม่พลิกโผ! โปรดเกล้าแต่งคณะรัฐมนตรี “แพทองธาร 1” ภูมิธรรมย้ายนั่งคุมกลาโหม, ประชาธิปัตย์-กลุ่มธรรมนัส แบ่งกันขึ้นแทนโควตาพลังประชารัฐเดิม

(4 ก.ย. 67) หลังจากได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่เปิดเผยออกมาก็ไม่ต่างจากโผที่เคยออกมาก่อนหน้านี้เท่าใดนัก โดยสัดส่วนโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังคงเป็นไปตามที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก ยกเว้นสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่ต้องโบกมือลาไป ที่มีอยู่ 4 เก้าอี้ ก็นำมาแบ่งเป็นสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลใหม่อย่างประชาธิปัตย์ และให้กับ กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่แตกหักกับพรรคพลังประชารัฐ ไปฝ่ายละ 2 ที่นั่ง โดยรายชื่อมีดังนี้

โควตาพรรคเพื่อไทย ได้ไป 17 เก้าอี้ แบ่งเป็น 9 รัฐมนตรีว่าการ และ 8 รัฐมนตรีช่วย : นายภูมิธรรม เวชยชัย นั่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯควบ รมว.คมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รมช.คลัง สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายชูศักดิ์ ศิรินิล และ น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ และนางมนพร เจริญศรี เป็น รมช.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ และนายอัครา พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์


พรรคภูมิใจไทย ได้ไป 8 เก้าอี้ 4 รัฐมนตรีว่าการ 4 รัฐมนตรีช่วย มีการเปลี่ยนแปลงจากรายชื่อชุดเดิมเมื่อนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ถอนตัวจากเก้าอี้ มท.3 ในนาทีสุดท้าย ส่งชื่อลูกสาวมาแทน: นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน นางศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงพาณิชย์ และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย


พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้: นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพลังงาน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.กระทรวงพาณิชย์


พรรคชาติไทยพัฒนา 1 เก้าอี้: นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


พรรคประชาชาติ 1 เก้าอี้: พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม


โควตากลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่แตกหักกับพรรคพลังประชารัฐ ได้ไป 2 เก้าอี้ แบ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยอย่างละ 1 เก้าอี้: นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รมว.เกษตรฯ และนายอิทธิ ศิริลัทธยากร เป็น รมช.เกษตรฯ


พรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาลพรรคล่าสุด ได้ไป 2 เก้าอี้ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย: นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็น รมช.สาธารณสุข


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง