เผยสาเหตุไฟไหม้เรือนำเที่ยวล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

เผยสาเหตุไฟไหม้เรือนำเที่ยวล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

5916 เม.ย. 67 16:18   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือร้านอาหารดัง ขณะนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร เจ้าท่าฯเตรียมตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริง เบื้องต้นสันนิษฐานมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เครื่องปั่นไฟทำงานหนักเกินขีด

16 เมษายน 67 เวลา 14.00 น. นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ตรวจสอบเหตุเพลิงที่กำลังลุกไหม้เรือร้านอาหารไทรทองริเวอร์ ที่บริเวณ ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ใกล้เคียงโบราณสถานป้อมเพชร   

ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกไหม้หมดทั้งลำ โดยขณะเกิดเหตุเรือลำดังกล่าว กำลังพานักท่องเที่ยวจำนวน 25 ราย กลับจากการล่องเรือรับประทานอาหาร เพื่อเทียบท่าร้านอาหารแต่มาเกิดเพลิงไหม้ก่อน

สอบถามผู้โดยสารในเรือ ทราบว่า ขณะที่ล่องมาไหว้พระวัดพนัญเชิงวรวิหาร และกำลังจะล่องเรือกลับขึ้นฝั่งที่ร้านอาหารไทรริเวอร์ ห่างจากจุดประมาณ 500 เมตร ได้เกิดกลุ่มควันด้านท้ายเรือ และเกิดเปลวไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว โดยระหว่างเกิดเหตุมีเรือที่มาลอยอังคาร และเรือของเจ้าท่า ลอยลำอยู่ใกล้เคียง จึงได้เข้ามาช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายนักท่องเที่ยวทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

นางณัฐณิชา สอนดี เจ้าของร้านอาหารไทรทองริเวอร์ เปิดเผยว่า เรือลำดังกล่าวได้รับเหมาออกให้บริการอาหารกลางวันและนำนักท่องเที่ยวออกไปไหว้ ก่อนจะเดินทางกลับได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เสียหายทั้งลำ โดยเรือของตนเองมีชูชีพเพียงพอให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่ลงเรือและต้องสวมใส่ชูชีพตลอดที่ทำการล่องเรือ และเรือได้ผ่านการตรวจสภาพจากกรมเจ้าท่าเรียบร้อย และต้องทางเจ้าท่าตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป

นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ทางน้ำประจำท่าเทียบเรือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ร่วมกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมีการนำเรือออกตรวจสอบป้องกันเหตุทางน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยทุกคน 

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้น จะเข้าดำเนินการตรวจสอบต่อไป ซึ่งจากคำบอกเล่าทราบว่าเกิดกลุ่มไฟจากทางด้านท้ายเรือ ซึ่งเป็นจุดที่อุปกรณ์ของเรือ อาทิ เพลาขับ และเครื่องยนต์ และเครื่องปั่นไฟที่อยู่ด้านท้าย ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดอาจเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง