คืนการได้ยิน! เภสัชฯหนุ่ม ยอมขาดทุนเพื่อมอบเครื่องช่วยฟังให้คุณตาที่หูหนวก

คืนการได้ยิน! เภสัชฯหนุ่ม ยอมขาดทุนเพื่อมอบเครื่องช่วยฟังให้คุณตาที่หูหนวก

31705 ก.ค. 67 18:33   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

คืนการได้ยิน! เภสัชฯหนุ่ม ยอมขาดทุนเพื่อมอบเครื่องช่วยฟังให้คุณตาที่หูหนวก พร้อมบอกวิธีเลี่ยงอาการเกี่ยวกับหู

จากกรณี ผู้ใช้ติ๊กต๊อก ศรีด่านเภสัช ได้โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความ คุณตาท่านหนึ่งได้เดินเข้ามาซื้อยาที่ร้าน โดยแจ้งว่ามีอาการแพ้คันตามผิวหนัง ช่วงที่เภสัชสอบถามอาการดูเหมือนคุณตาไม่ค่อยได้ยิน ต้องเข้าไปคุยใกล้ ๆ และต้องตะโกน ถึงจะเข้าใจ 


ทางเภสัชจึงสอบถาม จึงพบว่าคุณตาปัญหาทางการได้ยิน ได้ยินเสียงเบา ต้องพูดดังๆ ถึงจะได้ยิน ทางเภสัชจึงเชิญคุณตาเข้ามานั่งและหยิบเครื่องช่วยฟังมาให้ พร้อมแนะนำวิธีการใช้งาน พร้อมใส่ให้กับคุณตา คุณตาจึงได้ถามถึงราคาแต่วันนี้ไม่ได้เตรียมเงินมา แต่ทางเภสัชได้ตอบคุณตากลับไปว่าผมให้ ไม่คิดเงิน แต่คุณตาเกรงใจ ทางเภสัชจึงคิดเงินคุณตา แค่ 20 บาท คุณตาถึงกับยิ้ม พร้อมไหว้ขอบคุณ พร้อมบอกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องข้ามถนนแล้ว หลังโพสต์ดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไปชาวโซเชียลได้ตามพากันชื่นชมถึงเรื่องราวดังกล่าว


(05 ก.ค. 67) ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางทีมข่าวเราได้เดินทางไปที่ ศรีด่านเภสัช ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยด่านสำโรง 11 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบกับ ภก.จิรพงษ์ แม้นจริง ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ทีมข่าวเราได้พูดคุยถึงเรื่องราวดังกล่าว พร้อมขอดูตัวอย่างเครื่องช่วยฟังที่มอบให้คุณตา พบว่าเป็นเครื่องช่วยฟัง ยี่ห้อ beurer ha 20 ซึ่งมีราคาเกือบหนึ่งพันบาท


ภก.จิรพงษ์ แม้นจริง กล่าวว่า คุณลุงมาด้วยอาการผื่นแพ้คันตามตัว วันนั้นตนถามคุณลุงว่าจะเอาอะไร แกก็บอกว่าอะไรนะ จนต้องตะโกนคุยกัน จนรู้ว่าแกต้องการอะไรและเดินไปที่เคาน์เตอร์ตอนอยู่หน้าเคาน์เตอร์คุยกันเสียงเบาปกติ แล้วแกไม่ได้ยินต้นเลยสันนิษฐานว่า คุณลุงน่าจะมีปัญหาด้านการได้ยิน 


คุณลุงเล่าว่าเป็นผู้พิการทางหู เคยไปตรวจที่โรงพยาบาลเมื่อนานมากแล้ว ตนเลยถามว่ามีเครื่องช่วยฟังไหม คุณลุงบอกว่าเคยยืมเพื่อน คืนเพื่อนไปแล้วตอนนี้เลยไม่มีใช้ ส่วนกระบวนการรักษาที่โรงพยาบาลตนได้ให้คำแนะนำกับคุณลุงไปแล้ว ตนจึงถามต่อว่าตอนข้ามถนนได้ยินเสียงแตรรถไหม คุณลุงตอบว่าไม่ได้ยิน ตนกังวลเรื่องความปลอดภัยก็เลยเชิญคุณลุงมานั่ง และแกะอุปกรณ์ช่วยฟังให้เสร็จ 


คุณลุงบอกว่าไม่มีตังค์ ใจจริงตนอยากจะให้คุณลุงอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้บอก พอคุณลุงบอกว่าไม่มีเงิน ตนจึงบอกว่ามอบให้คุณลุงเอาไว้ใช้ คุณลุงรู้สึกเกรงใจที่ร้านจะขอจ่ายเงิน ตนก็เลยขอ 20 บาทเหมือนที่เห็นในคลิป พอให้คุณลุงแล้วเขาก็อวยพรให้ แค่นี้ตนก็ดีใจแล้ว ตนยังบอกคุณลุงว่าถ้ามีปัญหาเรื่องถ่านให้มาปรึกษาที่ร้านเพราะเครื่องช่วยฟังนี้ใช้ถ่าน ตนรู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยคุณลุง ให้เวลาเดินข้ามถนนได้ยินเสียงแตรรถ จะได้ปลอดภัยมากขึ้น 


ด้านผู้สื่อข่าวได้ให้คุณหมอแนะนำ สำหรับคนที่มีปัญหาด้านการได้ยินแต่ไม่มีงบพอที่จะมาซื้อเครื่องช่วยฟัง การรักษาตามโรงพยาบาล อันนี้เป็นสิทธิ์ที่ใช้รักษาตามโรงพยาบาลได้อยู่แล้ว ถ้าเกิดมีปัญหาเรื่องการได้ยิน มีอาการเสียงในหูดังในระดับนึง ที่มีปัญหากับการใช้ชีวิตสามารถไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลได้ โดยท่าทางโรงพยาบาลประเมินแล้วว่าผู้ป่วยมีปัญหาด้านการได้ยิน จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยฟัง ในส่วนของโรงพยาบาลเค้ามีงบประมาณอยู่แล้ว ที่จะดูแลคนไข้สามารถไปติดต่อที่ทางโรงพยาบาลได้ เพราะด้วยโรคประสาทหูเสื่อมพอเสื่อมแล้วก็ไม่สามารถกลับมาดีได้ อยากแนะนำให้คนที่มีปัญหาด้านนี้กลับไปทางโรงพยาบาลจะดีกว่า แต่ถ้าในกรณีที่หูหนวกอุปกรณ์พวกนี้ก็จะใช้งานไม่ได้ สำหรับคนที่อยากจะบริจาคของไม่จำเป็นต้องเป็นร้านตนก็ได้ เอาที่ใกล้ๆตัวก็ได้


ภก.จิรพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า โรคประสาทหูเสื่อม มีหลายสาเหตุอาจจะเสื่อมเองตามสภาวะวัย โดยอายุเยอะขึ้นก็อาจจะเสื่อมได้ 2. อาจจะเกี่ยวกับการที่เราใช้หูค่อนข้างเยอะอาจจะทำงานเกี่ยวกับเครื่องดนตรี ที่เสียงดังมากเกินไปหรืออาจจะทำงานอยู่ในโรงกลึง หรืออยู่ในสถานที่ที่ใช้เสียงดังมากๆ การที่ใส่หูฟังแล้วเปิดเสียงดังนานๆก็อาจจะทำให้เสื่อมได้ หรืออาจจะเกิดจากร่างกายของคนไข้เองก็ได้ วิธีการป้องกัน หลีกเลี่ยงสภาวะที่มีเสียงดังเกินไปเป็นระยะเวลานาน แต่เรื่องการเสื่อมของสภาพหู บางทีอาจจะหลีกเลี่ยงยากเพราะเป็นการเสื่อมตามสภาพวัยตามปกติ

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง