ถนนลาดยางมะตอย แต่ไม่เอาต้นไม้ออก

ถนนลาดยางมะตอย แต่ไม่เอาต้นไม้ออก

22916 ต.ค. 67 12:35   |     Tum1

อีกแล้ว! ลาดยางมะตอย แต่ไม่เอาต้นไม้ออก ชาวบ้านสุดงง หวั่นเกิดอุบัติเหตุ หน่วยงานแจงรออนุมัติย้าย

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเซียลมีเดียอย่างกว้างขวาง กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถนน ในพื้นที่ ม.4 ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นเส้นทางฝั่ง ปัตตานี-ยะลา ซึ่งกำลังก่อสร้างถนน ปรากฏว่า มีการลาดยางมะตอยไม่เป็นแนวตรง เพราะเลี่ยงการต้นไม้ต้นหนึ่งที่โผล่ออกมาเกือบกลางถนน โดยไม่มีการตัดออกแต่อย่างใด แถมยังเป็นจุดที่ไม่มีแสงไฟส่องสว่างในยามค่ำคืน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก อีกทั้ง สร้างความประหลาดใจ และสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน ผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก ว่าทำไมผู้เกี่ยวข้อง จึงไม่ตัดต้นไม้ออก ก่อนที่จะลาดยางมะตอย



ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ เข้าตรวจสอบจุดดังกล่าว พบว่า ต้นไม้ดังกล่าวขวางทางจาราจรจริง สอบถามคนงาน ได้ข้อมูลว่า ต้นไม้ดังกล่าวนั้นเป็นต้นไม้สงวน คือ "ต้นตะเคียน" โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า อย่าเพิ่งตัดต้นไม้นี้ก่อน เพราะต้องรอการยื่นขอทางกรมป่าไม้ในการย้ายออก แต่ที่จำเป็นต้องลาดยางฯ ก็เพื่อให้สะดวกในการสัญจรของประชาชน  



ล่าสุด แขวงทางหลวงปัตตานี ได้ออกมาชี้แจ้งทางเพจว่า โครงการก่อสร้าง ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ เป็นงานก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงปัตตานี สำหรับต้นไม้ที่อยู่ในเขตทางหลวง คือ ต้นตะเคียนทราย เป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก.(ตาม พรบ.ป่าไม้) ซึ่งแขวงทางหลวงปัตตานี ได้ประสานขออนุญาต เพื่อทำการขุดล้อม กับสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัตตานี  

และเมื่อได้รับอนุญาต จะทำการขุดออกไปปลูกในที่ดินสงวน นอกเขตทางหลวงของกรมทางหลวง ในทางหลวงหมายเลข 409 ตอน นาเกตุ-ป่าพ้อ กม. 10+100 ห่างจากโครงการก่อสร้างฯ ประมาณ 8 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบและอันตรายต่อผู้ใช้เส้นทาง



ซึ่งในระหว่างการพิจารณาอนุญาต ให้ดำเนินการขุดล้อมต้นไม้และก่อสร้างตามโครงการฯ แขวงทางหลวงปัตตานีจะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทาง และอำนวยความสะดวก รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยในการใช้ทางหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง จึงทราบว่า จุดที่ต้นไม้อยู่นั้น หากแล้วเสร็จก็จะเป็นจุดที่เป็นทางเท้า ไม่ใช่จุดสำหรับการสัญจรแต่อย่างใด


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง :



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง