ชาวมอแกนเดือด เจอมูลนิธิขุดสุสานบนเกาะ อ้างล้างป่าช้า

ชาวมอแกนเดือด เจอมูลนิธิขุดสุสานบนเกาะ อ้างล้างป่าช้า

158329 มี.ค. 67 12:15   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ล้างป่าช้าระนองเดือด มูลนิธิระนองสงเคราะห์ฯ ออกล้างป่าช้าประจำปี แต่ที่ไปขุดกลับเป็นสุสานของชาวมอแกน ญาติผู้เสียชีวิตโวยไม่ต้องการให้มาขุดแบบนี้ ขณะที่ชาวเน็ตถามจุดประสงค์ของการล้างป่าช้าคืออะไรแน่

(29 มี.ค. 67) กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา เมื่อเพจ “ระนองนิวส์” โพสต์ภาพข่าวกิจกรรม “ล้างป่าช้า มหากุศลสามัคคี เก็บศพไร้ญาติ ระนอง” ซึ่งนำโดย มูลนิธิระนองสงเคราะห์ พ้งไล้จั๊บอิ๊กเซียวเกาะ ร่วมกับสมาคมและมูลนิธิต่างๆ จากทั่วประเทศ โดยระบุว่าทางมูลนิธิระนองสงเคราะห์ฯ ได้ออกแสวงบุญ เก็บกระดูกศพไร้ญาติและศพผู้ยากไร้ที่ถูกฝังไว้ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ จ.ระนอง 4 จุด คือ วัดป่าช้า, เกาะเหลา, หินดาด, เกาะกระทะ รวมจำนวนร่างผู้วายชนม์ที่ขุดขึ้นมาได้ 65 ร่าง


โดยทุกร่างที่ขุดขึ้นมาได้ จะนำไปประกอบพิธีทางศาสนา สวดอภิธรรมกระดูก 49 คืน ที่ศาลเจ้าของมูลนิธิฯ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า “เป็นพื้นที่ที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นๆ เป็นผู้ร้องขอให้ทางมูลนิธิระนองสงเคราะห์ เข้าดำเนินการจัดเก็บไปบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญานที่วายชนม์ โดยถูกต้องตามขั้นตอน”



โพสต์ดังกล่าวกลายมาเป็นที่สนใจ เมื่อมีผู้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มว่าสถานที่ที่ทางมูลนิธิฯ เข้าใจว่าเป็นป่าช้าไร้ญาติและผู้ยากไร้นั้น อันที่จริงแล้วเป็นสุสานของชาวมอแกน ที่จะนำร่างของผู้วายชนม์ไปฝังไว้ ตามความเชื่อทางศาสนาของชาวมอแกน


หนึ่งในผู้เสียหายระบุว่า “ไม่ดีเลยนะคับ พิธีกรรมแตกต่างกัน ฝากทุกคนช่วยแชร์นะคับครั้งหน้าคงไม่มีเหตุการที่ทำร้ายจิตใจใครแบบนี้อีก เกาะนี้ฝังศพแม่ผมไว้ มีป้ายชื่อปักอยู่ ไม่ได้เป็นศพไร้ญาติแต่อย่างใด  ผมไม่ได้อยากให้ใครเก็บกระดูกแม่ผมไป  ผมไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะพูดอะไร


มันจะเป็นบุญใช่ไหมคับ ถ้าสิ่งที่เกิดทำให้ผมและญาติพี่น้องอีกหลายๆ คนทั้งเสียใจ และโกธร เพรราะเราแค่คนธรรมดา บนเกาะไม่ค่อยมีคนอยู่หรอกคับ เราอยู่ในทะเล  อย่างน้อยสิทธิมนุษยชนผมมีสิทธิ์นะคับ   เก็บศพไร้ญาติที่ไม่ไร้ญาติ #ชุมชนชาวมอแกน  #มอแกนระนอง”



ขณะที่ผู้เสียหายอีกรายบอกว่า “ครับมันก็เป็นสิ่งที่ดีจุดประสงค์ของพวกคุณที่ล้างป่าเพื่อร่วมกันส่งวิญญาณศพไรญาติ ให้ล่วงลับไปสู่สุคติได้ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างกุศล สร้างบารมีให้ชีวิตดีขึ้นยิ่งกว่าเก่า ตามที่ผมเข้าใจเเละค้นหา เเต่ตอนนี้พวกคุณเองกำลังสร้างความเดือดร้อนให้เเก่เรา


เกาะที่คุณไปขุดไปค้น มันเป็นศพญาติพี่น้องของเรา ป้ายชื่อก็มี ในหลุมศพก็มีของบรรพบุรุษของเราในหลุม มีทั้งเงินทั้งทอง ที่ลูกหลานฝังไปด้วย ศพไร้ญาติคงไม่มีของพวกนี้นะครับ เเละคงไม่มีจำนวนมากขนาดนั้น ตั้งเเต่ผมจำความได้ เกาะนั้นก็เป็นหลุมศพญาติพี่น้องของ คนมอเเกน จ.ระนอง เกาะเหลา เกาะช้าง เเละ เกาะพยาม จ.ระนอง มานานเเล้ว


สิ่งที่คุณทำมันได้ทำร้ายจิตใจของพวกเรามาก ศพย่าของผม น้องของผม ผมเลื่อนดูทีละรูป จนผมดูต่อไม่ได้ มันจุกพูดไม่ออก กับสิ่งที่คุณทำ เราเรียกร้องอะไรไม่ได้เเต่ขอให้เราได้ใช้สิทธิมนุษยชน เเละให้ผมได้พูดในสิ่งที่อยากพูดผมไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไรในการโพสต์ผมเเค่อยากให้คุณได้รู้กับสิ่งที่คุณทำมันไม่ถูกต้องมันเป็นเรื่องใหม่เเละเรื่องใหญ่สำหรับเรามาก สภาพจิตใจของเราเองจะเป็นยังไง บุญที่คุณทำจะได้รับมั้ย? #ระนอง #มอเเกนระนอง”



นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตเข้ามาตั้งข้อสังเกตและถามต่อทางมูลนิธิฯ ว่าผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ทางมูลนิธิฯ อ้างว่าเป็นผู้อนุญาตนั้นคือใคร ถือกรรมสิทธิ์มาก่อนหรือหลังที่เกาะดังกล่าวจะกลายเป็นสุสานของชาวมอแกน และการล้างป่าช้านั้นที่จริงมีจุดประสงค์ใดกันแน่


ขอบคุณภาพจาก: ระยอง นิวส์



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง