ศธ.สั่งงดทัศนศึกษาทันที! หากจำเป็นต้องไปต้องมีแผนเซฟตี้

ศธ.สั่งงดทัศนศึกษาทันที! หากจำเป็นต้องไปต้องมีแผนเซฟตี้

21302 ต.ค. 67 14:34   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“เพิ่มพูน” สั่งให้โรงเรียนในสังกัดงดกิจกรรมทัศนศึกษาทันที หากจำเป็นต้องมีแผนเซฟตี้ จัดในจังหวัด แยกเด็กเล็ก-เด็กโต พร้อมประสานขนส่งตรวจสภาพรถ

(2 ต.ค. 67) ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ของโรงเรียนวัดเขาพระสังฆาราม จ.อุทัยธานี ระบุว่าผู้ประสบเหตุทั้งนักเรียนและคุณครูต่างก็เสียขวัญ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยพาผู้รอดชีวิตกลับไปยังภูมิลำเนาแล้ว


ในส่วนของคุณครูที่เสียชีวิตสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะพิจารณาสิทธิของครูผู้เสียชีวิต เพื่อชดเชยเยียวยาครอบครัว จะมีการพิจารณาขึ้นเงินเดือนสามขั้น ควบคู่กับการเยียวยาในส่วนอื่นๆ และการช่วยเหลือค่าทำศพ การจัดตั้งเป็นทุนการศึกษาช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สพฐ. ดำเนินการในส่วนนี้


นอกจากนี้ในการประชุมได้มีการสั่งให้งดทัศนศึกษาโดยทันที ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องไปดูเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย จัดให้มีการซักซ้อมกรณีหากเกิดเหตุ นักเรียนแบ่งเป็นเด็กเล็กกับเด็กโต กรณีเด็กเล็กหากต้องมีการทัศนศึกษาต่อไปจะต้องมีผู้ปกครองไปด้วย เนื่องจากครูอาจดูแลไม่ไหว และในส่วนเด็กเล็กจะให้เดินทางเฉพาะพื้นที่ใกล้โรงเรียน ไม่ควรออกนอกจังหวัด


พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวอีกว่า การทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ อาจห้ามไม่ได้ แต่จำเป็นต้องดูมาตรการความปลอดภัยของรถ และตรวจสอบเส้นทางก่อน พร้อมประสานกรมการขนส่งตรวจความพร้อมของรถเป็นกรณีไป รวมทั้งซักซ้อมการอพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน


กรณีสภาพรถหลังจากนี้จะประสานกรมการขนส่ง เข้ามาตรวจสภาพรถก่อนเดินทาง สภาพรถต้องอายุไม่เกิน 5-10 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการไปแล้วและวันนี้มาย้ำ เชื่อว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถช่วยป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อีก 


ส่วนกรณีการสอบสวนโรงเรียนถึงเหตุที่เกิดขึ้นจะเป็นในระยะต่อ เรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนนี้ขอพูดถึงมาตรการป้องกันก่อน ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุมพูดคุยกับ ผอ. และเขตพื้นที่ ในการให้กำลังใจกัน



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง