ชาวนาโอดครวญ ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

ชาวนาโอดครวญ ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

35915 ต.ค. 67 17:35   |     ่joe

ชาวนาชัยนาทโอดราคาข้าวตกต่ำ แต่ปุ๋ย-ยา-น้ำมันกลับแพงขึ้น วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

15 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สถานการณ์น้ำท่วมเพิ่งจะเริ่มคลี่คลายในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท แต่ในส่วนของชาวนาในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ได้กลับมาเตรียมทำนารอบใหม่กันอย่างคึกคัก นำรถไถนาออกมาไถตีดิน เพื่อเตรียมหว่านพันธุ์ข้าวลงปลูกในแปลงนา แม้ว่าในช่วงนี้ราคาข้าวเปลือกจะรับซื้อถูกลงก็ตาม


นายจิรวัฒน์ ปักษา อายุ 44 ปี ชาวนาในพื้นที่ หมู่ 9 ต.เสือโฮก อ.เมืองชัยยนาท เปิดเผยว่า ในพื้นที่แม้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยตรง แต่ชาวนาที่เกี่ยวข้าวไปขายในช่วงนี้ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกชุก ทำให้ข้าวเปลือกมีความชื้นสูง ถูกกดราคาลง ซึ่งราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อในวันนี้ ความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ ราคาตันละ 9,700 บาท ส่วนข้าวที่ค่าความชื้นเกินจะถูกกดราคาลงมาที่ 9,500-9,200 บาท/ตัน ซึ่งชาวนาเองก็อยู่ในภาวะจำยอม เพราะไม่สามารถต่อรองราคาได้


ปัจจุบันชาวนาต้องแบกภาระต้นทุนในการเพาะปลูกที่สูงขึ้น จากราคาน้ำมัน ปุ๋ย ยา ที่ราคาสูงโดยไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดลง จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปัจจัยการผลิตเหล่านี้แพงเกินไป ไม่สอดคล้องกับราคาผลผลิต ส่วนเรื่องราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาอยากให้รัฐบาลช่วย อยู่ที่เกณฑ์ตันละ 12,000 บาท เพราะถ้าต่ำกว่า 10,000 บาท ชาวนาก็ไม่คุ้มที่จะลงทุน เพราะต้นทุนปัจจัยการผลิตรวมประมาณ 5,500-6,000 บาท/ไร่ จึงอยากร้องขอรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำด้วย

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง