อยุธยาท่วม 6 อำเภอ ชาวบ้านรอบเกาะฯ บอกรอบ 2 หนัก

อยุธยาท่วม 6 อำเภอ ชาวบ้านรอบเกาะฯ บอกรอบ 2 หนัก

73101 ต.ค. 67 09:43   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

อยุธยาท่วมแล้ว 6 อำเภอ ชาวบ้านในชุมชนรอบเกาะเมืองอ่วม บอกปีนี้โดน 2 รอบแล้ว น้ำเพิ่งลงได้สัปดาห์เดียวก็เจอท่วมซ้ำ

(1 ต.ค. 67) สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะชุมชนริมคลอง ริมแม่น้ำ สายต่างๆ ถนนในชุมชนริมแม่น้ำเริ่มถูกตัดขาด


ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่สำรวจรอบ เกาะเมือง จังหวัดพระนครีอยุธยา พบว่าระดับยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1,899 ลบ.ม./วินาที ต่อเนื่องติดต่อกัน ทำให้ปริมาณน้ำที่ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รอบเกาะเมืองอยุธยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน 



โดยที่ชุมชนนอกเกาะเมือง เช่นที่ ชุมชนหัวแหลม หมู่ที่ 4 ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าตอนนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณสูงขึ้น จนล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นบ้าน ที่ปลูกอาศัยริมแม่น้ำ ริมคลองเมือง ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมบ้านเรือน กว่าหลายสิบหลังคาเรือน เป็นระลอกที่ 2 แล้วเช่นกัน แต่ครั้งนี้ปริมาณน้ำสูงจนท่วมถนนภายในชุมชนต้องมีต่อสะพานไม้เดินในช่วงที่ท่วมสูง ส่วนพื้นถนนด้านในต้องเดินลุยน้ำเข้าออก บ้านเรือหลายหลังต้องใช้เรือเข้าออก รถยนต์รถจักรยานยนต์ต้องย้ายออกมาด้านนอกในที่ที่สูงขึ้น



นายไชยา อายุ 53 ปี ชาวบ้านในชุมชน เล่าว่า ตนเองมีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก ตอนนี้ต้องย้ายรถไปจอดด้านนอก อีกทั้งชุมชนหัวแหลมเป็นชุมชนแรกในเกาะเมืองที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม น้ำท่วมทุกปีแล้วแต่จะน้อยจะมา มาปีนี้ท่วมไปแล้ว 1 รอบ ลงไปได้เพียงสัปดาห์ ก็กลับมาท่วมอีกครั้ง  และมากกว่าเดิมขึ้นมาได้ประมาณ 5 วัน แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะนิ่ง มีแต่จะขึ้นเรื่อยๆ ที่บ้านยกสูงตอนนี้ก็ท่วมเอวแล้ว ที่บ้านต้องใช้เรือแล้ว บ้านเรือนจำนวนมากได้รับผลกระทบ วันนี้ก็ขึ้นมาอีกฝ่ามือ ก็ยังหวั่นน้ำมาอีกก็ต้องเตรียมหนุนขึ้นอีก ตอนนี้ก็เตรียมพร้อมไว้แล้วถ้าน้ำขึ้นสูงอีก




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง