โวยไร้มนุษยธรรม! การไฟฟ้าตัดไฟทำยาย 68 เสียชีวิต

โวยไร้มนุษยธรรม! การไฟฟ้าตัดไฟทำยาย 68 เสียชีวิต

248603 ต.ค. 67 10:04   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ญาติ-ผอ.รพ.สต. โวยพนักงานไร้มนุษยธรรม ตัดไฟบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ต้องใช้อ็อกซิเจน-เครื่องดูดเสมหะ แม้หลานจะขอร้อง อ้างแค่ต้องทำตามหน้าที่ หลังตัดไฟหลานรีบไปจ่ายค่าไฟ 1,500 บาทแต่ไม่ทัน ยายวัย 68 เสียชีวิตคาบ้าน

(3 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าที่ จ.นครพนม เกิดเหตุสลดเมื่อพนักงานของการไฟฟ้าเข้าตัดไฟที่บ้านหลังหนึ่ง แม้ว่าคนในบ้านจะขอร้องว่าอย่าเพิ่งตำกำลังจะไปจ่ายค่าไฟ ในบ้านมีผู้ป่วยติดเตียง วัย 68 ปี ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิต แต่พนักงานอ้างเพียงทำตามหน้าที่ สุดท้ายผู้ป่วยเสียชีวิต


น.ส.นงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ออกมาเรียกร้องผ่านสื่อ สะท้อนปัญหาไปยัง ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรณี นางเกียน อายุ 68 ปี ผู้ป่วยติดเตียง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม มีอาการป่วยติดเตียง เป็นแผลกดทับ มานานหลายเดือน ต้องใช้อุปกรณ์การแพทย์ ทั้ง เครื่องผลิตอ็อกซิเจน ช่วยหายใจ รวมถึงเครื่องดูดเสมหะ และเตียงลม โดยอาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง สามีเสียชีวิต เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ไม่มีลูก จึงอาศัยน้องสาว รวมถึงลูกหลาน คอยมาดูแลเป็นบางเวลา



โดยเมื่อช่วงสายของวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา มีพนักงานบริษัทเอกชน รับหน้าที่จากสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม เข้ามาตัดไฟที่บ้านของผู้ป่วย ระบุว่า ค้างค่าไฟฟ้าประมาณ 2 เดือน ทั้งที่หลานสาวของผู้ตายได้มีการอ้อนวอน ให้เหตุผลว่ายายเจ้าของบ้านป่วยติดเตียงไม่มีคนดูแลอาศัยอยู่ลำพังจึงไม่มีการชำระค่าไฟฟ้า


อีกทั้งเดิมไม่เคยเสียค่าไฟเนื่องจากใช้ไฟฟ้าไม่เกินหน่วยตามรัฐบาลช่วยเหลือ จนกระทั่งยายเจ้าของบ้าน ป่วยหนักต้องมีอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น เข้าเกณฑ์เสียเงิน ตรวจสอบพบว่า บิลแจ้งชำระ 2 เดือน รวมประมาณ 1,500 บาท พร้อมรับผิดชอบ จะเร่งไปดำเนินการจ่าย ขอให้งดการตัดไฟ เพราะเกรงว่าจะกระทบการรักษาผู้ป่วย 


แต่พนักงานตัดไฟไม่ยอมฟังเหตุผล อ้างทำตามหน้าที่ จึงดำเนินการยกหม้อตัดไฟฟ้า จนกระทั่งอุปกรณ์การแพทย์หยุดทำงาน หนักสุดเครื่องผลิตอ็อกซิเจนไม่ทำงาน ทำให้ยายเจ้าของบ้านที่มีอาการป่วย อาการทรุด และเสียชีวิต ทั้งที่ญาติพยายามเร่งไปชำระค่าไฟ และมีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งหม้อไฟคืน ในช่วงเวลา แค่ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจเองได้ 



ทางญาติ รวมถึงหลานสาว ยังคาใจ ถามหาคุณธรรม ทั้งที่มีการพูดคุยแจ้งเหตุผล ที่ค้างชำระค่าไฟ แต่ไม่ยอมรับฟัง มองข้ามชีวิตคน พร้อมระบุว่า หากไม่เจอญาติพี่น้องตัวเองไม่รู้สึก พร้อมเรียกร้องให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ออกมาชี้แจง และแสดงความรับผิดชอบ เชื่อว่าเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิต ของผู้ป่วย ถึงแม้จะป่วยติดเตียงแต่ยังดี ได้มีโอกาสพูดคุย ใช้ชีวิตกับญาติพี่น้อง ไม่ควรจะมาเสียชีวิตเช่นนี้ 


ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับปัญหาการยกหม้อแปลงตัดไฟ ถือเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อน ให้กับประชาชน ในพื้นที่ มีการเรียกร้องผ่านสื่อประจำ เพื่อให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีมาตรการดูแลช่วยเหลือ พิจารณาเป็นรายบุคคล ตามความเหมาะสม เพราะบางรายมีความจำเป็น โดยไม่มีเจตนาเบี้ยวค่าไฟ แต่บางครั้งมีปัญหาเกี่ยวกับระบบจ่ายค่าไฟผ่านแอพพลิเคชั่น รวมถึงบิลค่าไฟไม่ถึงผู้ใช้ไฟ จึงชำระล่าช้า แต่ผู้รับจ้างเอกชน ไม่สนใจฟังเหตุผล อ้างทำหน้าที่ เพราะมีค่าตอบแทนในการตัดยกหม้อไฟ ถึงรู้ว่าเกินกำหนดจ่ายเพียงแค่ชั่วโมงเดียว ยังตัดไฟเพราะได้ค่าตอบแทน ทั้งที่ชาวบ้านยอมจ่ายค่าปรับตามระเบียบ แต่ยังยืนยันที่จะยกหม้อไฟฟ้า โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อธุรกิจการค้า รวมถึงคนที่เจ็บป่วย ที่ต้องใช้เครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือตามชุมชนหมู่บ้าน



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง