รมว.ดิจิทัลฯ สั่ง ปปง.สอบเส้นทางโยกย้ายสกุลเงินดิจิทัลเครือข่าย"ดิไอคอนกรุ๊ป"

รมว.ดิจิทัลฯ สั่ง ปปง.สอบเส้นทางโยกย้ายสกุลเงินดิจิทัลเครือข่าย"ดิไอคอนกรุ๊ป"

10019 ต.ค. 67 14:29   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“ประเสริฐ” รมว.ดิจิทัลฯ ยืนยันมีกฎหมายสอบเส้นเงินดิจิทัลหลังพบโยกออกนอกประเทศ เผยสัปดาห์หน้า คกก.สอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ สคบ. โยงดิไอคอน ไม่ว่าฝ่ายไหนเป็นใครต้องรับผิดชอบ

(19ต.ค.67) ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวถึงความคืบหน้าหลังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ และได้ตั้งคณะอนุกรรมการมาตรวจสอบว่า ยังไม่ได้มีการรายงานความคืบหน้า แต่ตนได้สั่งการให้คณะกรรมการมารายงานภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการทำงาน


ส่วนกรณีการโยกย้ายสกุลเงินดิจิทัล ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง นายประเสริฐ ระบุว่า ได้ให้ทาง ปปง. ติดตามตรวจสอบอยู่ ซึ่งเมื่อวานก็ได้พูดคุยกัน พบว่ามีเส้นทางการเงินและมีบุคคลเกี่ยวข้องจำนวนมากนับได้หลักแสนคน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ก่อนยืนยันว่ากฎหมายของไทยสามารถไปถึงได้ ไม่ใช่เรื่องที่กฎหมายไปไม่ถึง เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามข้อกล่าวหาเนื่องจากมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมระบุว่าจะใช้เวลาไม่นานในการแกะเส้นทางการเงิน เพราะได้ทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วย ตนเชื่อว่าตำรวจก็เร่งดำเนินการอยู่ ส่วนคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงที่เราตั้งขึ้นให้เวลา 30 วัน ก็เร่งทำงานอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งคู่ต้องทำงานร่วมกัน และต้องมีการรายงานชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ 


ส่วนเจ้าหน้าที่ใน สคบ. ที่มีส่วนในการให้บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จดทะเบียน จะมีการติดตามอย่างไร นายประเสริฐ บอกว่า ขอให้มีความชัดเจนว่าเป็นใคร ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทั้งส่วนของ สคบ. และส่วนใดที่เกี่ยวข้องที่มีข่าวปรากฏก็ตามอยู่ รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการด้วย 


ทั้งนี้นอกจากนักการเมืองที่เป็นข่าวแล้ว ยังมีเพิ่มคนอื่น ๆ อีกหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรายังระบุไม่ได้ ต้องได้ข้อมูลที่เพียงพอก่อน เราก็ต้องแกะเส้นทางการเงิน เพื่อเชื่อมโยงคนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย 


ส่วนกรณีที่มีรายชื่อเจ้าหน้าที่ใน สคบ. ปรากฏตามข่าวว่าเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว จะต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวจิราพร สินธุไพร เป็นผู้กำกับดูแลที่ต้องดูตรงนี้ ตนคิดว่าท่านคงไม่ปล่อยให้เกิดความเสียหาย


ทั้งนี้ มีหลายฝ่ายกังวลว่าจะสืบไปไม่ถึงบิ๊กบอสที่เรียกว่าเทวดารายใหญ่ นายประเสริฐ ยืนยันว่าไม่ต้องห่วง รัฐบาลให้ความมั่นใจ ถ้าสาวไปถึงใครไม่ว่าจะนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน หรือดารารายใดก็ตามที่เกี่ยวข้อง คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนและเชื่อว่าจะขยายไปถึงแม่ค่ายต่าง ๆ เราดำเนินการอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง





TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง