รองเลขาสพฐ. เผย จ่อสอบโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยหรือไม่

รองเลขาสพฐ. เผย จ่อสอบโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยหรือไม่

30401 ต.ค. 67 18:36   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

รองเลขาสพฐ. ยันมีแนวทางปฏิบัติโรงเรียนทัศนศึกษาชัด เผยเพิ่งมีคำสั่งกำชับ จ่อสอบโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยหรือไม่

(01 ต.ค.67) นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น เปิดเผยภายหลังเดินทางมาเยี่ยมอาการของนักเรียนที่บาดเจ็บ จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาว่า เบื้องต้นขณะนี้ต้องดูแลครู และนักเรียนก่อน ส่วนการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ให้ตำรวจได้ดำเนินการ ขณะที่สำนักงานสพฐ. ก็เตรียมสอบสวนขั้นตอนการปฏิบัติว่า โรงเรียนได้ดำเนินการขั้นตามขั้นตอนหรือไม่ 


ส่วนการกำชับการไปทัศนศึกษาของโรงเรียนอื่นในสังกัดนั้น ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือส่งไปยังโรงเรียนในสังกัด พร้อมกำชับสถานศึกษาในสังกัดในเรื่องมาตรการความปลอดภัย 


เมื่อถามว่า โรงเรียนในสังกัดที่จะไปทัศนศึกษาหลังจากนี้จะต้องระงับชั่วคราวไว้ก่อนหรือไม่ นายธีร์ ระบุว่า ต้องหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นก่อน แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องที่ควรต้องแจ้งเตือน ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้น เพราะหากปฏิบัติตามมาตรการ การเกิดเหตุก็เกิดได้ยาก เช่น การตรวจสภาพรถ การตรวจคนขับ รวมทั้งผู้ควบคุม ต้องพูดคุยกับคนขับรถตลอดเวลา หากเห็นท่าไม่ดี ต้องสั่งชุดรถ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหลักพื้นฐานอยู่แล้ว


ส่วนการตั้งประเด็นสอบสวนโรงเรียน จะต้องตั้งประเด็นว่า โรงเรียนนั้นได้ดำเนินการตามมาตรการของสำนักงานสพฐ. ที่กำชับไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือ ดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว แต่เป็นอุบัติเหตุจริง ซึ่งข้อมูลที่ทราบเบื้องต้นในขณะนี้ ก่อนเกิดเหตุยางระเบิด เสียหลัก และไฟไหม้


ทั้งนี้เมื่อถามถึงหลักการทัศนศึกษานอกโรงเรียนนั้น นายธีร์ กล่าวว่า ตามแนวทางปฏิบัติ หากเดินทางเช้าไปเย็นกลับจะเป็นอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนในการอนุมัติ แต่หากทัศนศึกษาค้างคืนโรงเรียนจะต้องขออนุญาตจากเขตพื้นที่การศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รวมช่องทางช่วยเหลือผู้ปกครองนักเรียนที่ไปทัศนศึกษาแล้วประสบเหตุ

ญาติโพสต์ ตามหา "น้องนะโม" จากเหตุรถบัสไฟไหม้ ใครเห็นแจ้งด่วน

สธ.เผยไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ครู-นักเรียนรวม 44 คน เบื้องต้นพบออกจากรถได้ 19 คน

อ.อ๊อด วิเคราะห์สาเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

น้ำตาตกห่วงลูกหลาน! ผู้ปกครองเด็กนับร้อยคนปักหลักที่โรงเรียน

"กัน จอมพลัง" เสนอแนะ "กระทรวงศึกษาฯ" ควรมีประกาศสั่งห้ามพานักเรียนประถมฯหรืออนุบาลออกไปทัศนศึกษา

นิติเวช รพ.ตร.เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เพจครูหมี เผย ขอพูดในฐานะเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง “ไม่ควรยกเลิกการทัศนศึกษา” แต่ควรกำหนดระดับชั้นไปทัศนศึกษา เฉพาะชั้นที่สามรถดูแลตัวเองได้

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง