เตือน!!! ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพซ้ำสอง หลอกลงทะเบียนรับเงินโกงคืน

เตือน!!! ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพซ้ำสอง หลอกลงทะเบียนรับเงินโกงคืน

59115 ต.ค. 67 21:28   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เตือน!!! ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพซ้ำสอง หลอกลงทะเบียนรับเงินโกงคืน พร้อมเปิดรูปแบบข้อความตกเบ็ดล่อเหยื่อ หากเจอแบบนี้ห้ามคลิก

(15ต.ค.67) อาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ในปัจจุบันมีคดีมากขึ้นเรื่อย ๆ มิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในโลกออนไลน์ก็มีแผนประทุษกรรมที่หลากหลายและน่ากลัวยิ่งขึ้น ล่าสุดพบมีเพจเฟซบุ๊กหลายเพจที่เป็นมิจฉาชีพได้โพสต์ข้อความชวนเชื่อว่าผู้เสียหายจากการฉ้อโกงต่าง ๆ หรือเหยื่อคอลเซ็นเตอร์ ให้ลงทะเบียนรับเงินคืน 


โดยเพจมิจฉาชีพลักษณะนี้จะโพสต์ลิงก์ให้เรากดเข้าไปแชตกับแอดมินเพจฯ โดยจะมีข้อความอัตโนมัติมาให้เหยื่อกรอกรายละเอียดส่วนตัวต่าง ๆ เช่น ชื่อ ที่อยู่ ไอดีไลน์ พร้อมอ้างว่าเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 5 นาที 


กรณีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรวมไปถึงกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางที่ต่างออกมาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงกลวิธีของมิจฉาชีพเหล่านี้ และย้ำเตือนอย่าไปหลงเชื่อโดยเด็ดขาด 


ด้าน พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยการลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อ้างเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือหน่วยงานราชการอื่น ระบุข้อความว่า “แจ้งความออนไลน์ได้ที่นี่” “ลงทะเบียนรับเงินคืนจากมิจฉาชีพ” หรือข้อความในลักษณะดังกล่าว โดยบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมที่กลุ่มมิจฉาชีพสร้างขึ้นมา มักจะมีการนำภาพของผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ มาใช้ ซึ่งล่าสุดได้มีการนำภาพของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. มาใช้ประกอบการหลอกลวงด้วย


สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรับแจ้งความหรือลงทะเบียนรับเงินคืนจากมิจฉาชีพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีช่องทางในการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านช่องทางออนไลน์ “เพียงช่องทางเดียว” คือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th เท่านั้น ไม่มีการรับแจ้งความร้องทุกข์ผ่านช่องทางแชตในเฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อย่างแน่นอน


 

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด ลงโฆษณาอ้างว่าสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่อไป และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ระบุเตือนภัย อย่าหลงเชื่อ ! อ้างเป็นCIB ลงทะเบียนรับสิทธิคืนเงินโกงออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันมีการหลอกลวงทางออนไลน์หลายรูปแบบ ซึ่งมีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ประกอบกับล่าสุดมีผู้เสียหายจากกรณีบริษัท “ดิไอคอนกรุ๊ป” (The iCon Group) อีกจำนวนมาก มิจฉาชีพจึงฉวยโอกาสหลอกลวงบนความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยการสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมหน่วยงานราชการ แอบอ้างเป็นตำรวจ สำนักงานกฎหมาย สำนักงานยุติธรรม หรือหน่วยงานรัฐอย่างแพร่หลาย เพจปลอมเหล่านี้ใช้โลโก้ของหน่วยงาน ลงโพสต์รูปบุคคลสำคัญและมีการซื้อ sponsor ในเฟซบุ๊กยิงแอดโฆษณาจำนวนมาก



ล่าสุดมีการใช้รูปและตราสัญลักษณ์ของ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ไปแอบอ้าง พร้อมระบุข้อความอ้างว่า “ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) มีโครงการลงทะเบียนรับสิทธิขอเงินคืน” ก่อนจะให้ประชาชนกดลิงก์ จากนั้นจะเข้าไปที่หน้า google form เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว อ้างว่าเป็นการลงทะเบียนขอสิทธิรับเงินคืน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายการขอข้อมูลผู้เสียหาย เพื่อใช้ในการรับสิทธิขอเงินคืนแต่อย่างใด จึงฝากเตือนประชาชน หากพบเจอการกระทำในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว มาได้ที่ Inbox ของเพจ : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง