น้ำปิงลดต่อเนื่อง เขต ศก.เชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย

น้ำปิงลดต่อเนื่อง เขต ศก.เชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย

18007 ต.ค. 67 12:41   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เขต ศก.เชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย หลังจากน้ำปิงลดระดับต่อเนื่อง และน้ำที่ท่วมขังให้หลายจุดลดลงจนแห้งแล้ว แต่ยังคงเหลือโคลนจำนวนมากให้ได้ทำความสะอาดต่อ

(7 ต.ค. 67) ระดับน้ำในแม่น้ำปิง เริ่มลดลงระดับลงอย่าวรวดเร็ว และต่อเนื่อง โดยเฉพาะคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้านี้ลดลงไปกว่าครึ่งเมตรเมื่อเวลา 10.00 น. ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลงมาอยู่ที่ 3.85 เมตร แต่ยังพบว่ามีการขึ้นธงแดงเตือนอยู่เพราะอย่ในระดับสีแดงที่น้ำสูงกว่าจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตร แต่ตอนนี้ระดับน้ำลดลงมาต่ำกว่าระดับของพนังกั้นน้ำ ที่ 4.20 เมตรแล้ว



ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ หลายโซนเริ่มลดลงกลับเข้าสู่ระดับปกติ ที่ตลาดเมืองใหม่ และถนนเมืองสมุทร รวมทั้งถนนโดยรอบ ซึ่งเป็นย่านค้าส่งผักผลไม้และอาหารสดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าน้ำที่ท่วมสูงตลอดหลายวันที่ผ่านมาได้ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ยังเหลือตะกอนดินและโคลนหนากว่า 20 เซนติเมตรทั่วพื้นที่ ให้ต้องตักทิ้งและทำความสะอาด นอกจากนี้พบว่าน้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายและผลกระทบอย่างหนักให้กับพ่อค้าแม่ค้าเกือบทุกรายในตลาด โดยหลังจากที่น้ำลดลงแล้วพบว่าแต่รายต่างเร่งเก็บความทำความสะอาดเพื่อให้กลับมาเปิดร้านได้ตามปกติอย่างเร็วที่สุด



ขณะที่ย่านตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง นั้น พบว่าน้ำที่ท่วมบริเวณโดยรอบได้ลดลงแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามในตัวตลาด โดยเฉพาะชั้นใต้ดินยังถูกน้ำท่วมขังสูงและต้องปิดให้บริการ เพื่อสูบน้ำออก สภาพโดยรอบตลาดมีแต่ดินโคลน ขยะ และข้าวของที่เสียหาย รวมทั้งรถจักรยานยนต์ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายเพราะนำออกมาไม่ทัน ศาลเจ้ากวนอูก็มีรอยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทั้งนี้พบว่าร้านค้าในพื้นที่ต่างได้รับความเสียหายอย่างมาก



จากการสอบถามนายเสรี พนักงานร้านดวง ร้านเสื้อผ้าเจ้าเก่าของตลาดวโรรสหนึ่งในร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย บอกว่า น้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายหนักที่สุดในรอบไม่ต่ำกว่า 50 ปี หรืออาจจะถึง 100 ปี โดยน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วรุนแรงมากแบบตั้งตัวไม่ทัน เพราะมีการแจ้งเตือนว่าน้ำน่าจะไหลเข้าท่วมประมาณ 02.00 น. แต่ปรากฏว่าประมาณ 22.30 น.น้ำได้ทะลักเข้าท่วมแล้วเพราะแนวกระสอบทรายถูกน้ำซัดพัง รวมทั้งมวลน้ำมากอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน จึงทำให้แม้จะเตรียมการป้องกันไว้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ได้รับความเสียหาย



ส่วนของร้านนี้ขนสินค้าขึ้นที่สูงได้ทันสินค้าจึงได้รับความเสียหายเล็กน้อยแต่ข้าวของอื่นในร้านก็จมน้ำเสียหาย ส่วนร้านอื่นที่ไม่คาดคิดว่าะดับน้ำจะสูงเลยยกของขึ้นเล็กน้อยกับทำพนังกระสอบทรายกั้นไว้แต่ไม่ได้อยู่เฝ้าพอน้ำเข้ากลางดึกทำให้เสียหายอย่างหนัก แต่บางร้านที่พอมีทุนหมุนเวียนมากก็มีการทำประกันไว้ อาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ส่วนร้านเล็กๆ ก็คาดว่าน่าจะเสียหายหนัก



ส่วนถนนเส้นทางต่างๆ ทั้งถนนช้างม่อย ถนนช้างม่อยตัดใหม่ ถนนท่าแพ ถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์  ถนนศรีดอนไชย รวมทั้งถนนเจริญประเทศช่วงตั้งแต่สามแยกโรงแรมอนันตรา-จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นั้น  พบว่าน้ำได้ลดลงแล้ว และเปิดให้ให้รถสัญจรไปมาได้แล้ว อย่างไรก็ตามบนพื้นถนนยังคงมีคราบดินและโคลนอยู่เป็นจำนวนมากทำให้พื้นที่ถนนค่อนข้างลื่น ส่งผลให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายและยังทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ประสบอบัติเหตุลื่นล้มแล้วหลายราย จึงจำเป็นต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง 



ขณะที่ถนนเจริญราษฎร์ ถนนแก้วนวรัฐ และถนนเชียงใหม่-ลำพูน(สายเก่า) รวมทั้งถนนเจริญเมือง ที่อยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำปิง พบว่ายังมีน้ำท่วมขังและเศษดินโคลนหลายจุด จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง



ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างบนถนนเจริญประเทศ หน้าโรงเรียนเรยีนา ระดับน้ำยังสูงอยูที่ 40-50 เซนติเมตร เช่นเดียวกันพื้นที่ลุ่มต่ำอย่างชุมชนป่าพร้าวนอก สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 หมู่บ้านเวียงทอง และหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ ที่ยังคงมีน้ำท่วมอยู่



นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามคำสั่งให้ทุกอำเภอที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ เตรียมพร้อมกำลังคนและอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ถูกน้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ หลังจากที่น้ำลดลงหมดแล้ว



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง