กทม.แจกกระสอบทรายให้ชุมชนเสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วม

กทม.แจกกระสอบทรายให้ชุมชนเสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วม

18507 ต.ค. 67 20:03   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

กทม.แจกกระสอบทรายให้ชุมชนเสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วม เพื่อป้องกันแนวรั่วซึม พร้อมแจกจ่ายยาสามัญที่จำเป็น

(7ต.ค.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำของกรุงเทพมหานคร ว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง และกรมชลประทานได้มีหนังสือแจ้งว่าประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (จุดเฝ้าระวังที่ 2,730 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ประกอบกับช่วงเดือนตุลาคมในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 13-23 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.60 – 0.70 เมตร ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป 


โดยให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากสถานีวัดน้ำ C29 บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งข้อมูล ณ ปัจจุบัน (วันที่ 6 ตุลาคม 2567) มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,865 ลูกบาศก์เมตร/วินาที (จุดเฝ้าระวังเบื้องต้นที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) สังเกตได้ว่า แม้จะมีการปล่อยปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ถึงจุดเฝ้าระวัง แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานให้รับทราบและเตรียมพร้อม


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตที่อยู่ติดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น ให้ยกของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยให้สำนักงานเขตส่งกระสอบทรายให้ชุมชนตามแนวฟันหลอหรือจุดที่อาจจะมีแนวรั่วซึม พร้อมทั้งทำสะพานไม้ และแจกจ่ายยาสามัญที่จำเป็น 


นอกจากนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามการขึ้นลงของน้ำของกรมอุทกศาสตร์ และหากสำนักงานเขตต้องการการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ ให้แจ้งมายังศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมสำนักการระบายน้ำ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2248 5115 สำหรับประชาชนที่พบปัญหาน้ำท่วมขังสามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2248 5115 ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร หรือ 1555 สายด่วนกรุงเทพมหานคร ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งปัญหามาที่ Traffy Fondue กทม.  


ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง