จับตาระดับน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าตัวเมืองหนองคาย

จับตาระดับน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าตัวเมืองหนองคาย

30712 ก.ย. 67 22:09   |     AdminNews

จนท.เตือน ปชช.เฝ้าระวังมวลน้ำเหนือ-น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เตรียมขนของขึ้นที่สูง

12 ก.ย.67 ชาวหนองคายติดตามสถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขงกันเป็นจำนวนมาก อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่งผลดีให้ร้านอาหารที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงมีลูกค้าเข้ารับประทานอาหารกันคึกคัก ในขณะที่ระดับน้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่องอย่างช้า ๆ เฉลี่ย 2.50 ซม./ชั่วโมง ซึ่งระดับน้ำโขงกว่าระดับค่าเฉลี่ยของตลิ่งแล้ว

เทศบาลเมืองหนองคาย ได้ปักธงแดง สภาวะน้ำใกล้ล้นตลิ่ง ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมให้เจ้าหน้าที่ลงเคาะประตูบ้านพบปะพูดคุยกับชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการเตรียมความพร้อม หากเกิดสถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (12 ก.ย. 67) ที่ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ตั้งแต่ชุมชนตลาดท่าเสด็จไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ ระยะทางเกือบ 3 กม. มีชาวหนองคาย โดยเฉพาะที่มีบ้านเรือนอยู่ภายในตัวเมืองหนองคาย ได้ออกมาติดตามสถานการณ์น้ำโขงกันเป็นจำนวนมาก อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมไปถึงร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งส่วนใหญ่ต่างวิตกว่าน้ำโขงจะขึ้นสูงจนล้นตลิ่งของลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง ก่อนจะไหลเข้าท่วมในตัวเมืองหนองคาย 

สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ล่าสุดวัดเมื่อเวลา 21.00 น. มีระดับอยู่ที่ 12.71 เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลิ่งถึง 51 ซม. และยังมีแนวโน้มขึ้นอย่างช้า ๆ เฉลี่ย 2.50 ซม./ชั่วโมง

ซึ่งในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในตัวเมืองหนองคายนั้น จังหวัดหนองคาย และเทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีการปักธงแดง สภาวะน้ำใกล้ล้นตลิ่งให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด มีการเตรียมแผนในการอพยพและแผนเผชิญเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่ลงเคาะประตูบ้านพบปะพูดคุยกับชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการเตรียมความพร้อม หากเกิดสถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมได้เริ่มวางกระสอบทรายตามริมตลิ่งในจุดที่ต่ำและคาดว่าน้ำจะเอ่อล้นก่อนจุดอื่น ๆ แล้ว


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง