เขื่อนจีนปล่อยน้ำผ่านลาวกระทบ 2 อำเภอ จ.เลย น้ำขึ้นรวดเร็วทะลักท่วม

เขื่อนจีนปล่อยน้ำผ่านลาวกระทบ 2 อำเภอ จ.เลย น้ำขึ้นรวดเร็วทะลักท่วม

50012 ก.ย. 67 20:55   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เขื่อนจีนปล่อยน้ำผ่านเขื่อนไชยบูลีประเทศลาว ส่งผลให้แม่น้ำโขงใน 2 อำเภอ จ.เลย เพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะทะลักท่วมบ้านเรือน ร้านค้า แพ

(12ก.ย.67) เวลา 14.00 น. ที่ อ.เชียงคาน อ.ปากชม จ.เลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำโขงมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากประเทศจีนจะปล่อยน้ำจากเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งน้ำได้ไหลเข้าสู่ประเทศลาวไหลลงเขื่อนไชยบูลี จนเขื่อนต้องปล่อยน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำ ในช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. 


ทั้งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม จ.เลย ที่ สถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำ 15.92 เมตร +5 ซม. ทำให้ร้านค้า และการเกษตร ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ถูกน้ำท่วมจนมืดหลังคา โดยเฉพาะร้านค้าอาหาร เรือแพ ที่แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำเมื่อเช้าต่ำกว่าตลิ่ง 10 เมตร เวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงจนถึงเวลานี้ ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ร้านอาหาร แพ ถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคาเรือน เจ้าของร้านต้องช่วยกันขนของขึ้นที่สูง 


น.ส.อำพร ไชยดวงศรี อายุ 64 ปี ผู้ประกอบการแพร้านอาหารที่แก่งคุดคู้ เล่าว่า ระดับน้ำเมื่อตอน 6 โมงเช้ายังต่ำกว่าตลิ่งมาก และร้านอาหารยังไม่จมน้ำ จนเวลาผ่านไปไม่นาน แม่น้ำโขงเพิ่มระดับน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้ร้านอาหารที่อยู่ริมตลิ่งถูกน้ำท่วมจนมิด ต้องช่วยกันยกสิ่งของขึ้นที่สูง 


"ปีนี้หนักกว่าทุกปี เมื่อปี 60 แม่น้ำโขงท่วมก็ยังไม่เท่ากับปีนี้ ปีนี้หนักมากเกรงว่าระดับแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องเฝ้าระวัง เพราะระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งเพียง 3 เมตร เท่านั้น" น.ส.อำพร ระบุ


ด้าน นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน เปิดเผยว่า ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเวลานี้ ได้มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ทำให้สาขาแม่น้ำและแม่น้ำเหือง ที่ไหลลงแม่น้ำโขงไม่สามารถไหลลงได้ เพราะแม่น้ำโขงดันน้ำทำให้สาขาแม่น้ำ ลำห้วย เอ่อท่วมหมู่บ้าน ไม่สามารถที่จะไหลลงเมื่อน้ำโขงได้ ตอนนี้ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังช่วยเหลือชาวบ้านตลอด 24 ชม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง