เกษตรสุโขทัยเตือน พบเพลี้ยกระโดดระบาดหนักในพื้นที่บ้านด่านลานหอย

เกษตรสุโขทัยเตือน พบเพลี้ยกระโดดระบาดหนักในพื้นที่บ้านด่านลานหอย

60618 ก.ย. 67 08:56   |     ่joe

เกษตรจังหวัดสุโขทัยเตือน พบการระบาดของเพลี้ยกระโดดหลังขาวในพื้นที่ ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย ประมาณ 100 ไร่ ย้ำห้ามใช้สารเคมีกลุ่ม 6 และกลุ่มไพรีทรอยด์ในแปลงที่มีการระบาดเด็ดขาด

18 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย มอบหมายให้กลุ่มอารักขาพืชสำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านด่านลานหอย ลงพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 2 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดของศัตรูข้าว หลังกลุ่มอารักขาพืชได้รับแจ้งผ่านไลน์ “คลินิกพืช สุโขทัย” ว่าพบแปลงนาที่มีอาการคล้ายถูกเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเข้าทำลายในพื้นที่ดังกล่าว



เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงนาที่พบการระบาดโดยละเอียด พบการระบาดของเพลี้ยกระโดดหลังขาวในแปลงนาหลายแปลง พื้นที่รวมประมาณ 100 ไร่ เป็นพันธุ์ข้าว กข.6 และขาวดอกมะลิ 105 ระยะแตกกอ สำรวจพบตัวอ่อนและตัวเต็มวัยของเพลี้ยกระโดดหลังขาว 10-50 ตัวต่อกอ โดยเป็นข้าวในระยะแตกกอ ลักษณะอาการของต้นข้าวที่ถูกเพลี้ยกระโดดหลังขาวทำลาย จะมีใบสีเหลืองส้ม ไม่แสดงอาการแห้งเป็นสีน้ำตาลเหมือนร่องรอยการทำลายของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล



เนื่องจากการระบาดค่อนข้างรุนแรง จึงได้แนะนำให้เกษตรกรใช้สารเคมี ดังนี้

1. กลุ่ม 1 เช่นฟีโนบูคาร์บ

2. กลุ่ม 4 เช่น อิมิดาโคลพริด ไดโนทีฟูแรน

3. กลุ่ม 16 เช่น บูโพรเฟซิน 

4. กลุ่ม 18 เช่น ไพมีโทรซีน


โดยเน้นย้ำให้สลับกลุ่มสารเพื่อป้องกันการดื้อยา และห้ามใช้สารเคมี กลุ่ม 6 เช่น อาบาเม็กติน และสารเคมีกลุ่มไพรีทรอยด์ในแปลงที่มีการระบาดโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านด่านลานหอย เร่งประชาสัมพันธ์เตือนการระบาดให้พี่น้องเกษตรกรในอำเภอฯได้รับทราบทั่วกันต่อไป

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง