"ไต้ฝุ่นยางิ" ถล่มชายฝั่งเวียดนาม ยอดดับพุ่ง

"ไต้ฝุ่นยางิ" ถล่มชายฝั่งเวียดนาม ยอดดับพุ่ง

45307 ก.ย. 67 21:31   |     AdminNews

ยอดดับพุ่ง - สูญหายมากกว่า 10 คน หลังจากซูเปอร์ "ไต้ฝุ่นยางิ" พัดถล่มทางตอนเหนือของเวียดนามช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา

7 ก.ย.67 สื่อต่างประเทศเอเอฟพีต่างประเทศรายงานสถานการณ์อิทธิพลของพายุ "ไต้ฝุ่นยางิ"ขณะพัดขึ้นฝั่งทางภาคเหนือของเวียดนามวันนี้ (7 ก.ย.67) โดยสื่อท้องถิ่นของประเทศเวียดนามรายงานข้อมูลจากหน่วยงานควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติเวียดนามที่เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน และสูญหายมากกว่า 10 คน จากอิทธิพลของ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ" ที่พัดถล่มทางตอนเหนือของเวียดนามในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากได้สร้างความเสียหายทิ้งไว้ในจีนตอนใต้และฟิลิปปินส์


ความรุนแรงของพายุได้พัดหอบหลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวว่อนทั่วท้องฟ้า พัดเรือและเรือประมงจำนวนมากออกสู่ทะเล ในจังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งเป็นจังหวัดริมชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม ขณะที่รายงานยังระบุว่าพายุไต้ฝุ่น 'ยางิ' ขึ้นฝั่งที่จังหวัดไฮฟองและกว๋างนิญของเวียดนามด้วยความเร็วลมมากกว่า 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพี AFP รายงานความเสียหายของถนนหลายสาย ต้นไม้จำนวนมากหักโค่น หลังคาโครงเหล็ก และป้ายโฆษณาที่ถูกลมพัดหลุดออกจากอาคาร


สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า 'ยางิ' มีกำลังความเร็วลมมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (143 ไมล์ต่อชั่วโมง) พัดต้นไม้ล้มและทำให้ต้องอพยพผู้คนประมาณ 460,000 คน


มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และบาดเจ็บ 95 คน ในจีนตอนใต้ หลังจากพายุพัดถล่มมณฑลไห่หนานและกวางตุ้งเมื่อวันศุกร์ ตามรายงานจาก CCTV โดยอ้างอิงจากหน่วยงานท้องถิ่น

ก่อนที่ไต้ฝุ่น 'ยางิ' จะพัดขึ้นฝั่ง พายุได้พัดถล่มต้นไม้หลายร้อยต้นหักโค่นบนเกาะโกโต ซึ่งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของจ.กว๋างนีง ราว 80 กิโลเมตร ความรุนแรงของกระแสลม ยังส่งผลให้อาคารสำนักงานหลายแห่ง โรงเรียน และบ้านเรือนบนเกาะถูกลมแรงพัดจนหลังคาหลุด ป้ายโฆษณากระจัดกระจายทั่วเกาะ ขณะที่สายไฟฟ้าถูกพัดขาด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า เป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษที่พัดเข้ามายังเกาะนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ จิญ ของเวียดนามได้เรียกร้องให้ทางการท้องถิ่นอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนที่พายุจะพัดถล่ม และขอให้ประชาชนที่เหลืออยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย มีรายงานว่าประชาชนราว 20,000 คน ได้รับการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่สูงกว่าในเขตไฮฟอง ไทบิ่ง และฮานอย หลายคนถูกพาไปพักพิงที่โรงเรียนอนุบาลและอาคารสาธารณะอื่น ๆ


สนามบินทางภาคเหนือของเวียดนาม 4 แห่ง รวมถึงสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอยถูกปิดชั่วคราว ขณะที่การเดินเรือถูกสั่งห้ามตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา


พายุ 'ยางิ' คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 20 คน และมีผู้สูญหาย 26 คนในฟิลิปปินส์ หลังจากพายุพัดผ่านเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงานล่าสุดจากหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของฟิลิปปินส์


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง