ฝนถล่มลำปาง น้ำป่าแจ้ซ้อนหลากท่วมหมู่บ้าน เสียหายกว่า 40 หลัง

ฝนถล่มลำปาง น้ำป่าแจ้ซ้อนหลากท่วมหมู่บ้าน เสียหายกว่า 40 หลัง

61301 ก.ค. 67 22:20   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ฝนถล่มลำปาง น้ำป่าแจ้ซ้อนหลากท่วมหมู่บ้าน เสียหายกว่า 40 หลังคา สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.

(1ก.ค.67) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ รายงานสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ว่า ซึ่งตามการแจ้งเตือนภัยฝนตกหนัก ทั้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงระยะนี้ จึงมีการเฝ้าระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยพบว่าในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอตอนบนของจังหวัด 


ทั้งนี้ฝนตกหนักกว่า 109 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าหลากลงมาจากแนวเทือกเขาเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน โดยมีน้ำป่าหลากลงมาตามลำห้วย และล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ และบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านเฮี้ย หมู่ 9 ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ไปกว่า 40 หลัง กระแสน้ำไหลหลากมาเร็ว และไหลท่วมพื้นที่บ้านเรือน แบบที่ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว เพราะเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน ทำให้ทรัพย์สิน และสิ่งของเครื่องใช้ ที่อยู่ชั้นล่าง ได้รับความเสียหายไปทั้งหมด เพราะเก็บไม่ทัน 


สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ติดเขาสูงและอยู่ใกล้ลำห้วย หากเกิดฝนตกหนัก ก็มักจะเกิดภัยขึ้นเป็นประจำทุกปี และครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบฤดูฝนปีนี้


อย่างไรก็ดีทาง ปภ.ลำปาง สาขาวังเหนือ ยังคงกำชับแจ้งเตือนให้พื้นที่ ที่อยู่ในความดูแล ประกอบด้วย อ.วังเหนือ อ.เมืองปาน และ อ.แจ้ห่ม ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ตอนบนให้ระวังภัยทางธรรมชาติอันเกิดจากฝนตกหนัก เพราะมีปริมาณฝนตกลงมาทุกวัน และตกหนักบางช่วงเวลา ซึ่งอาจจะทำให้แหล่งน้ำต่าง ๆ บนเขามีมากขึ้น หรือเต็มความจุ และหากเกิดฝนตกหนักซ้ำลงมา ก็จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันลงมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง