ภูเก็ตเร่ง "บิ๊กคลีนนิ่ง" ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด

ภูเก็ตเร่ง "บิ๊กคลีนนิ่ง" ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด

16201 ก.ค. 67 14:09   |     AdminNews

ภูเก็ตจัด Big Cleaning Day พื้นที่ตำบลกมลา ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่หลังน้ำลด

วันนี้ (01 ก.ค 67) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ทัพเรือภาคที่ 3 จิตอาสาพระราชทาน เเละพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลกมลา ได้ร่วมกันทำความสะอาดในพื้นที่ตำบลกมลา โดยได้แบ่งจุดกันพัฒนาทำความสะอาด 11 จุด นำเครื่องจักร รถสูบน้ำ รถเเบ๊คโฮเข้าพื้นที่ เพื่อเร่งทำความสะอาดฉีดน้ำ โคลนดินที่หลงเหลือร่องรอยคราบบนถนน จากสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำรอระบายในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในขณะนี้ฝนได้หยุดตกในทุกพื้นที่แล้วสถานการณ์โดยรวมเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเหลือเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ คาดว่าในจะเข้าสู่สภาวะปกติในเร็วๆนี้ ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ตำบลกมลา ได้คลี่คลายลง 

ซึ่งวันนี้ได้มีการทำความสะอาด Big Cleaning Day ทำความสะอาด ดินโคลนที่เกิดจากน้ำที่ไหลท่วมเข้าพื้นที่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเนื่องจากมีขยะและมีโคลนบางส่วนที่เข้ามาทับถมบ้านเรือน และพื้นที่ของถนนส่วนพื้นที่ของอำเภอถลางตำบลเทพกระษัตรี ยังมีน้ำท่วมขังบริเวณบ้านดอน ที่บางช่วงที่ทำให้รถไม่สามารถผ่านได้ และขณะนี้เองได้ให้ทางชลประทานใช้เครื่องผลักดันน้ำที่ปากน้ำบริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เพื่อให้น้ำลงทะเลสู่ทะเลเร็วที่สุด ซึ่งดูจากสถานการณ์น้ำปริมาณน้ำลดลงซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าพื้นที่บริเวณบริเวณบ้านดอน ซึ่งหลายฝ่ายได้ระดมกำลังเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ได้ทำการล้างถนนเก็บสิ่งของเสียหายทิ้ง

ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น มี 2 อำเภอ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 740 ครัวเรือน และประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,468 คน โดยแยกเป็นอำเภอกะทู้ ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน 4 ชุมชน พื้นที่ตำบลกะทู้ ในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ 4 ชุมชน คือ ชุมชนปั๊กกั้งหลาว ชุมชนภักดี ชุมชนบ้านเหนือ และชุมชนน้ำตกกะทู้ และตำบลกมลา 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1- 6 ความเสียหายเบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน 45 คน 50 ครัวเรือน

นอกจากนั้น อำเภอถลาง ได้รับความเสียหาย 5 ตำบล 35 หมู่บ้าน ได้เเก่ ตำบลศรีสุนทร 8 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 - 8 ตำบลเทพกระษัตรี 11 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-11 ตำบลเชิงทะเล 6 หมู่บ้าน หมู่ที่ 1-6 ตำบลป่าคลอก 9 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-9 ตำบลสาคู 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 5 ซึ่งเบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 1,423 คน 690 ครัวเรือน

สำหรับ การให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 อำเภอ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ตสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ส่วนความเสียหายอื่น ๆ อยู่ระหว่างการสำรวจ และทาง องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี ได้อพยพผู้ประสบภัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่ โรงเรียนป่าคลองชีพ หมู่ที่ 9 แล้วจำนวน 20 คน และวัดเทพกระษัตรี (วัดบ้านดอน) หมู่ที่ 4 จำนวน 100 คน ซึ่งเป็นแคมป์คนงาน เพื่อรอทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี ได้ดูแลเรื่องอาหารอาหารและน้ำดื่ม 


ทั้งนี้ทางจังหวัดขอให้ทุกหน่วยรวมทั้งประชาชนยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่พื้นที่อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องต่อไป

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง