"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำคงที่เป็นวันที่ 4 เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อน

"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำคงที่เป็นวันที่ 4 เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อน

14808 ต.ค. 67 22:06   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำคงที่เป็นวันที่ 4 เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อน ขณะที่คุณยาย วัย 80 ปี ยืนยันไม่อพยพ ขอตายบนบ้านหลังนี้

(8ต.ค.67) ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่"เขื่อนเจ้าพระยา"กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง ซึ่งได้คงอัตราการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพื่อรองรับมวลน้ำเหนือ และพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ลดลงอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดเวลา 21.00 น. วัดได้ 2,314 ลบ.ม./วิ(ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ขณะที่"เขื่อนเจ้าพระยา"ได้ปคงการระบายน้ำเอาไว้ที่ 2,199 ลบ.ม./วิ ต่อเนื่องเข้าวันที่ 4 เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รวมทั้งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือที่กำลังจะไหลหลากลงมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำเหนือ"เขื่อนเจ้าพระยา"ลดลง 41 ซม. ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้ 16.79 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง)  


ขณะที่ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวในรอบ 3 วัน ล่าสุดวัดได้ 15.10 ม.รทก. โดยเขื่อนเจ้าพระยามีแผนจะเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไปที่เกณฑ์ไม่เกิน 2,250 ลบ.ม./วิ ในระยะต่อไป

 

ทั้งนี้จากการคงการระบายน้ำในเกณฑ์ไม่เกิน 2,200 ลบ.ม./วิ ในปัจจุบัน จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาทลงไป จ.สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 5 - 1 0 ซม. ใน 24 ชม.ข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


ผู้สื่อข่าวทีมข่าวของเราลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาช่วงท้ายเขื่อนใน ม.3 ต.หาดอาษา อ.สรรพยา พบว่าระดับน้ำที่สูงจนล้นตลิ่ง ทำให้ชาวบ้านนอกคันกั้นน้ำเริ่มกังวล จนต้องขอให้เพื่อบ้านมาช่วยเสริมความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายให้ 


ทั้งนี้พบว่ามีผู้สูงอายุที่ยืนยันว่า จะไม่ยอมอพยพออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นเด็ดขาด แม้ว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกแค่ไหนก็ตาม โดยคุณยายรายหนึ่ง อายุ 80 ปี ยอมรับว่า ช่วงที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ก็นอนไม่ค่อยหลับ แต่ถามว่าจะให้ย้ายไปอยู่บนที่แห้งไปไหม ขอยืนยันเลยว่าจะไม่ไป ขออยู่ขอตายที่บ้านหลังนี้ เพราะตนรักและผูกพันมาทั้งชีวิต 


ซึ่งล่าสุดคุณยายรายนี้ได้ย้ายเครื่องครัวขึ้นมาหุงหาอาหารกินบนชั้น 2 ของบ้าน เป็นการยืนยันปักหลักยอมตายบนบ้านหลังนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เป็นที่แน่นอนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง