นกเอี้ยงนับหมื่นตัวบุกตัวเมืองแพร่ เดือดร้อนเหม็น-ล้างขี้ทุกวัน

นกเอี้ยงนับหมื่นตัวบุกตัวเมืองแพร่ เดือดร้อนเหม็น-ล้างขี้ทุกวัน

59307 ก.ย. 67 14:46   |     Tum1

นกเอี้ยงนับหมื่นตัวบุกตัวเมืองแพร่ เดือดร้อนเหม็น-ล้างขี้ทุกวัน คาดหลังน้ำลด แมลงที่เป็นอาหารเยอะ จึงแพร่พันธุ์มากขึ้น

วันที่ 7 ก.ย.67 ที่ จ.แพร่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นกเอี้ยงจำนวนมากนับหมื่นๆตัว เกาะตามสายไฟ เสาไฟฟ้า และป้ายซุ้มต่างๆ บริเวณแยกเจริญราษฎร์ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ส่งเสียงร้องดัง และสร้างมลพิษทางกลิ่น สร้างความสกปรกตามพื้นถนนและหน้าร้านค้าชาวบ้าน จนทำให้จิตตก เนื่องจาก นกมีจำนวนมาก กว่าจะบินเข้ารังส่งเสียงร้องจนดึกดื่น ถึงตี 2 ตี 3 จนนอนไม่ได้ เพราะเสียงดังมาก และมีกลิ่นเหม็นจากมูลนกเอี้ยง และยังสลัดขนอ่อน ปลิวเต็มหน้าร้าน ต้องกวาดล้างทุกวัน 



"น้องแปม" ผจก.ร้านค้าแห่งหนึ่ง อายุ 31 ปี บ้านกวาง อ.สูงเม่น เผยว่า ที่รานเผชิญปัญหานี้มา 8 ปี แล้ว เพราะต้องล้างขี้นก กวาดขนนกทุกวัน หากปล่อยให้ข้ามวันก็จะเหนียว ล้างออกอยาก ต้องใช้น้ำล้างก่อน 1 รอบ แล้วค่อยใช้แปลงขัดพร้อมฉีดน้ำไปด้วยจึงจะออก และขี้นก เมื่อถูกน้ำ ก็จะเหม็นคาวมากขึ้น ต้องมาล้างทุกเช้า ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงกว่าจะเสร็จ แล้วต้องไปทำงานอื่นอีก



เมื่อก่อน นกเอี้ยงจะมาช่วงหน้าหนาว ที่นกจะมีเยอะมาก ส่วนหน้าร้อนและหน้าฝนจะมีน้อย แต่ปีนี้ นกเอี้ยงมาทุกช่วงเวลา ยิ่งตอนนี้ หลังน้ำท่วมลดลงแล้ว ยิ่งมีเยอะเหมือนช่วงหน้าหนาว คาดว่ามีแมลงหรือสัตว์ที่เป็นอาหารเยอะ ทางร้านใช้ทุกวิธี ไม่ว่าจะเปิดไปส่อง ใช้เสียงปะทัด เสียงปืนเเก๊ป นกก็ไม่หนีไป เพราะนกสามารถปรับตัวได้ จนตอนนี้ เริ่มมาทำรังในอาคาร และช่วงเวลาที่เยอะที่สุดคือ ช่วงหัวค่ำ จะมาเกาะเต็มสายไฟฟ้า ส่งเสียงดัง ลูกค้าที่จะมาจอดรถก็ไม่กล้า เพราะนกขี้ใส่รถ จึงทำให้เสียลูกค้า



ผจก.ร้านค้าดังกล่าว ระบุด้วยว่า ตอนนี้ทางร้านกำลังจะพิจารณาทำการย้ายร้าน เนื่องจาก สู้รบนกเหล่านี้ไม่ไหวแล้ว เคยแจ้งไปหน่วยงานต่างๆ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องทนสู้กันเองตามลำพัง แบกรับทั้งค่าน้ำที่ล้างทุกเดือน เก็บกวาดขนนกทุกวัน ทนเหม็นกลิ่น จนบางครั้งกินข้าวแทบไม่ได้ 

จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาวิธีแก้ไขให้ปัญหานี้หมดไป เพราะยังมีร้านที่ใกล้เคียงกันที่เดือดร้อน บางร้านต้องปิดไป เพราะลูกค้าไม่กล้าเข้ามาจอดรถซื้อของ 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง