เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม เตือน 10 ภาคกลาง กทม. เฝ้าระวัง!

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม เตือน 10 ภาคกลาง กทม. เฝ้าระวัง!

41725 ก.ย. 67 18:11   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

กรมชลประทาน แจ้งเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม เตือน 10 ภาคกลาง กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

(25ก.ย.67) ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าประเทศไทยจะมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ และตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลสู่ลุ่มเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) 


จากการคาดการณ์ของกรมชลประทานใน 1 - 7 วันข้างหน้า ที่สถานี C.2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000 - 2,100 ลบ.ม./วินาที และคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำท่า (Side flow) สมทบกับน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นอีกนั้น 


เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในพื้นที่ กรมชลประทาน ได้ทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที โดยจะระบายน้ำแบบขั้นบันได ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง , คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา , แม่น้ำน้อย บริเวณตำบลหัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1 - 1.50 เมตร 


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา 11 จังหวัด ประกอบด้วย 


  1. อุทัยธานี 
  2. ชัยนาท 
  3. สิงห์บุรี 
  4. อ่างทอง 
  5. พระนครศรีอยุธยา 
  6. สุพรรณบุรี 
  7. ลพบุรี 
  8. ปทุมธานี 
  9. นนทบุรี 
  10. สมุทรปราการ 
  11. กรุงเทพมหานคร 


เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังบริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบต่อไป



ที่มา : กรมชลประทาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง