เชียงใหม่เจอหมอกหนา อุตุฯ เตือนภาคเหนือเจอฝนหนักอีกระลอก

เชียงใหม่เจอหมอกหนา อุตุฯ เตือนภาคเหนือเจอฝนหนักอีกระลอก

20930 ก.ย. 67 09:37   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เช้านี้หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงหใม่ เจอกับหมอกหนา ทีค่มาพร้อมอากาศหนาว อุณหภูมิลดเหลือแค่ 23-24 องศา ขณะที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือน 30 ก.ย.-3 ต.ค. หลายพื้นที่อาจเจอฝนตกหนักอีกระลอก

(30 ก.ย. 67) แม้ว่าจะเพิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมหนักมาไม่กี่วัน เช้านี้ที่ จ.เชียงใหม่กลับเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีหมอกหนาปกคลุมในหลายพื้นที่ และมีอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด เช่นที่ตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่ามีหมอกหนาปกคลุมเต็มพื้นที่ทั้งตามท้องถนน ริมแม่น้ำปิง และตามชุมชนเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านต้องเปิดไฟหน้ารถเพื่อให้สัญญาณในช่วงขับขี่ยามเช้า อุณหภมิเช้านี้ลดลงเหลือเพียง 23-24 องศาเท่านั้น


ทั้งนี้เป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่เสริมเข้ามาปกคลุมภาคเหนือจึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นลงกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว กลับเป็นสัญญาณเตือนว่าในระยะนี้จะยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วง 4 วันต่อจากนี้ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะมีฝนต่อเนื่องมากกว่าพื้นที่อื่นๆของภาคเหนือ 



ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 4 (104/2567)เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณภาคเหนือ เนื่องด้วยในช่วงวันที่ 30 ก.ย. - 3 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมือมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย


ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง ฝนตกหนักถึงหน้ามากและฝนที่ตกสะสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง มีดังนี้





วันที่ 30 กันยายน 2567: เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชรพิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์


วันที่ 1 ตุลาคม 2567: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตากกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์


วันที่ 2 ตุลาคม 2567: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย สุโขทัย ตาก กำแพงแพงเพชร และพิจิตร


วันที่ 3 ตุลาคม 2567: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และตาก


a

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง