ช่วยช้างแม่แตงแล้ว 117 เชือก เหลืออีก 9 กำลังระดมช่วย

ช่วยช้างแม่แตงแล้ว 117 เชือก เหลืออีก 9 กำลังระดมช่วย

12904 ต.ค. 67 17:23   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“ภูมิธรรม” เผยช้างพื้นที่แม่แตงมี 126 เชือก ช่วยแล้ว 117 เชือก เหลือ 9 เชือกกำลังระดมช่วย - ยอมรับน้ำท่วมภาคเหนือคราวนี้เป็นบทเรียนครั้งใหญ่

(4 ต.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง สถานการณ์น้ำท่วมซ้ำอีกครั้งที่จังหวัดเชียงรายว่า มีฝนตกเหนือแม่น้ำสาย แต่จริงๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรมากแค่น้ำทะลักบิ๊กแบ็กเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเมื่อคืนนี้ทหารช่างได้เข้าพื้นที่ทำงานตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและน้ำเริ่มนิ่ง คิดว่าที่เชียงรายไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ก็ได้มีการระดมกำลังและเฝ้าติดตามสถานการณ์


ขณะเดียวกัน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า และ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ก็อยู่ในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นพอสมควร ล้นจากตลิ่งทะลักบิ๊กแบ๊กเข้ามาเกือบเมตร ได้มีการเฝ้าระวังและการนำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงไปติดตั้งประจำทุกจุด และมีการเคลื่อนย้ายรถต่างๆ ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และมีการสั่งให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนไปแล้ว ขณะเดียวกันได้ประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้องนำเครื่องมือมาจัดการสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำปิง เพื่อให้น้ำระบายลงได้เร็วที่สุด


นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก เช่น ช้างมีอยู่ประมาณ 126 เชือก ช่วยเหลือได้แล้ว 117 เชือก เหลืออีก 9 เชือกกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ก็ได้นำขึ้นมาอยู่ที่ศูนย์แล้ว คิดว่าน่าจะปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ


ยอมรับว่าพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่างได้รับผลกระทบหลายจุดทั้งที่พิจิตร สุโขทัย  ขณะที่ภาคอีสาน ก็มีที่จังหวัดเลย ที่ได้รับผลกระทบมากหน่อยในหลายอำเภอมีน้ำท่วม แต่เชื่อว่าสถานการณ์กำลังคลี่คลาย ส่วนพื้นที่ภาคกลาง จังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ใกล้พื้นที่แม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยา ก็มีบ้างที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขื่อนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ  โดยรวมเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างานก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้ตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ที่สะพานนวรัตน์


เมื่อถามว่า ในพื้นที่ภาคเหนือที่มีน้ำท่วมซ้ำหลายรอบ จะได้รับเงินเยียวยากี่รอบ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้เงินเยียวยาได้จ่ายไปรอบแรกก่อน และกำลังพิจารณาดูว่าสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจะช่วยเหลือเพิ่มเติมได้อย่างไร เพราะขณะนี้มีข้อเสนอเข้ามาหลายเรื่อง เช่น บางพื้นที่ไม่สามารถเป็นที่อยู่อาศัยได้ต่อ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ หากจะทำเรื่องนี้ จะต้องดำเนินการอีกหลายส่วน เพราะเกรงว่าน้ำจะมาซ้ำเช่นนี้


และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งเชียงใหม่ และเชียงราย ก็จะมีปัญหาเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนที่เห็นได้ชัดว่า ภูเขาที่ถูกตัดไม้ทำลายป่า เมื่อฝนตกก็จะได้รับผลกระทบหนัก อีกทั้งลักษณะฝนในขณะนี้เป็นเรนบอมบ์ตกหนักเฉพาะจุดทำให้เกิดดินถล่ม  ส่วนใหญ่ไร่ข้าวโพดและรีสอร์ต ต้องหาทางแก้ไขต่อไป 


“ครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องคิด เพราะเป็นครั้งแรกที่มีดินโคลนถล่มจำนวนมากและขยายไปหลายจุดในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนการประชุม ศปช.ยังไม่มีกำหนดการประชุมเพราะขณะนี้ ศปช.ส่วนหน้าก็ทำงานและประสานงานตลอดเวลา หากมีปัญหาอะไรก็พร้อมที่จะซัพพอร์ต” นายภูมิธรรม กล่าว



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง