ไม่รู้จะเหลือช้างกี่เชือก เจ้าหน้าที่เร่งช่วยปางช้างแม่แตง

ไม่รู้จะเหลือช้างกี่เชือก เจ้าหน้าที่เร่งช่วยปางช้างแม่แตง

26504 ต.ค. 67 15:24   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ปางช้างแม่แตงวิกฤตแล้ว ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ กังวลไม่รู้จะยังเหลือช้างกี่เชือก รวมถึงสัตว์เล็กที่เพิ่งขนหนีน้ำไปไว้ที่หมู่บ้านตอนนี้ก็โดนน้ำท่วมแล้ว ฝั่งเจ้าหน้าที่ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ เร่งประสานหาเรือเข้าช่วยเหลือ

(4 ต.ค. 67) เพจ Elephant Nature Park ของปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โพสต์ขอความช่วยเหลือ หลังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ย่ำแย่ลง มีน้ำทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ของปางช้างและหมู่บ้านใกล้เคียง ถนนที่จะเข้าสู่ปางช้างถูกตัดขาดทุกเส้นทาง โดยระบุว่า


“เหตุการ์ณน้ำท่วมที่ศูนย์บริบาลช้างวิกฤตอย่างหนัก ! อัพเดต พื้นที่ศูนย์บริบาลไม่สามารถเข้าถึงได้ และขาดสัญญานติดต่อจากพื้นที่ภายใน  ต้องการความช่วยเหลือ  รถใหญ่ เรือใหญ่ เพื่อช่วยอพยพสัตว์ และคน ภายในด่วน ! 


หากท่านใดต้องการบริจาคช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ตามเลขบัญชีนี้คะ ชื่อบัญชี มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เลขบัญชี 407-2-33888-5 ธนาคาร : กสิกร สาขา ถนนช้างคลาน เชียงใหม่


ถ้าท่านใดต้องการเข้าไปช่วยในพื้นที่ ติดต่อพนักงานที่ออฟฟิศตามเบอร์ข้างล่างนี้

คุณดาด้า 098 6566685, 064 44688989, คุณยุ้ย095361515, คุณไพลิน 088 9172668, สำนักงานมูลนิธิ 053 272855”



นอกจากนี้ยังมีการโพสต์คลิปเหตุการณ์ก่อนที่คุณแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และผู้ก่อตั้ง Elephant Nature Park ขณะจะขึ้นเรือเข้าไปในพื้นที่ของปางช้าง เพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ยังติดอยู่ภายใน โดยในตอนหนังของคลิปวิดีโอ คุณแสงเดือนบอกว่าไม่ทราบว่าตอนนี้จะยังมีช้างที่เหลือรอดอยู่มากน้อยเท่าใด รวมถึงสัตว์เล็ก เช่นสุนัข หมู หรือกระบือ ที่ส่วนหนึ่งมีการขนย้ายไปยังหมู่บ้านข้างเคียง ที่ตอนแรกคิดว่าน้ำจะไม่ท่วม แต่วันนี้น้ำกลับทะลักเข้าท่วมซ้ำ



ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา รวม 40 นาย ลงพื้นที่เตรียมเขาช่วยเหลือศูนย์บริบาลช้าง ในอำเภอแม่แตงที่ถุกน้ำป่าเข้าท่วมแต่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้จากระดับน้ำที่ยังท่วมสูงต้องประสานขอสนับสนุนเรือท้องแบน


นายกริชสยาม คงสตรี  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้น้ำท่วมในพื้นที่ศูนย์บริบาลช้าง (นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์) ท้องที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในความดูแลได้รับความเดือดร้อน



นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและนายอรรพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) จัดเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในเบื้องต้น สบอ.16 ได้จัดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำนวน 20 นาย และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จำนวน 20 นาย รวม 40 นาย โดยมีนายอานนท์ กุลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เป็นผู้สั่งการและประสานงานในพื้นที่ เดินทางเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากพื้นที่มีน้ำท่วมสูง จึงได้ประสานเรือท้องแบนจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ในการนำส่งกำลังพลเพื่อเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือต่อไป 



ล่าสุดมีรายงานว่าหลายหน่วยงานได้เข้าไปช่วยเหลือหมู่บ้านที่ประสบภัยในพื้นที่ตำบลกื้ดช้าง รวมทั้งในพื้นที่ของ ศูนย์บริบาลช้าง แต่เป็นไปดวยความยากลำบากเนื่องจากรับดับน้ำยังสูง และไกลเชี่ยวกราดต้องใช้เรือท้องแบบ และความระมัดระวังเป็นอย่างมาก



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง