"น้ำชี" ล้นตลิ่งท่วมไร่มันสำปะหลัง ขณะ "น้ำป่า" หลากท่วมนาข้าว

"น้ำชี" ล้นตลิ่งท่วมไร่มันสำปะหลัง ขณะ "น้ำป่า" หลากท่วมนาข้าว

16804 ต.ค. 67 12:12   |     Tum1

"แม่น้ำชี" เอ่อล้นตลิ่งท่วมไร่มันสำปะหลัง ขณะ "น้ำป่า" หลากท่วมนาข้าว

ที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2567ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาบนเทือกเขาพังเหยและเทือกเขาภูเขียว ได้ไหลบ่าลงมาสมทบยังลำน้ำชี ส่งผลให้ปริมาณน้ำชี บริเวณสะพานเชื่อมต่อบ้านปากค่ายช่องแมว ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว ข้ามไปยังบ้านโนนเปลือย ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ มีระดับน้ำชีที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำชีบางส่วน เอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมไร่มันสำปะหลัง และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแล้วจำนวนมาก 



ขณะเดียวกัน ปริมาณน้ำฝนที่ตกจากเทือกเขาภูแลนคา ก็ได้ไหลลงสู่ลำห้วยชีลอง ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าว ไร่อ้อย พืชสวนของชาวบ้านในพื้นที่บ้านกุดไผ่ และบ้านกุดยาง - บ้านหลุบโพธิ์ ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า ได้รับผลกระทบกว่า 200 ไร่ ซึ่งข้าวทั้งหมดเริ่มตั้งท้อง อาจส่งผลให้ข้าวเน่าเสียได้ โดยมวลน้ำดังกล่าว ก็จะไหลไปยังลำห้วยโดก ในพื้นที่บ้านหลุบโพธิ์ บ้านกุดหูลิง ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า ลงสู่ลำชีต่อไป



นายวิชาญ ทรงชัย อายุ 55 ปี เกษตรกรชาวบ้านหลุบโพธิ์ ต.ตลาดแร้ง อ.บ้านเขว้า เปิดเผยว่า น้ำจากเทือกเขาภูแลนคา ได้ไหลบ่าลงมาตามลำห้วยชีลอง และเอ่อท่วมนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง รอบนี้เป็นรอบที่สองแล้ว มาหนักกว่าเดิม อาจส่งผลให้ข้าวเน่าเสียหายได้ ถ้าหากน้ำยังท่วมขังเช่นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ น้ำจากเทือกเขาภูแลนคา ยังไหลบ่าเข้าท่วมถนนสาย 225 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ บริเวณบ้านหนองบัวขาว ต.ชีลอง อ.เมืองชัยภูมิ บางเลนน้ำลึกกว่า 30 ซม.ยาวกว่า 150 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำป้ายและกรวยมาตั้งแจ้งเตือน ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะรถเล็กต้องวิ่งเลนในสุด เพื่อความปลอดภัย



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง