เมืองเชียงใหม่อ่วม แม่ปิงทะลักท่วมรอบ 2

เมืองเชียงใหม่อ่วม แม่ปิงทะลักท่วมรอบ 2

9704 ต.ค. 67 11:55   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

แม่ปิงทะลัก น้ำบ่าท่วมเมืองเชียงใหม่เป็นรอบที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้น้ำเพิ่งลดได้ไม่ถึงสัปดาห์ น้ำท่วมขยายวงกว้าง 1.5 กิโลเมตร บางจุดท่วมสูงเกือบ 2 เมตร - ชลประทานคาดบ่ายวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงทุบสถิติสูงที่สุด

(4 ต.ค. 67) สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมย่านการค้าไนท์บาซ่า พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในอำเภอเมืองเชียงใหม่อีกครั้งในรอบสั ปดาห์ ระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ร้านค้าในย่านนี้ที่มีมากกว่า 300 แห่ง ได้รับผลกระทบอย่างหนักต้องปิดกิจการอีกครั้งทั้งที่เพิ่งฟื้นฟูทำความสะอาดได้เพียง 5 วัน


โดยช่วงกลางดึกที่ผ่านมาน้ำปิงเพิ่มสูงสุดที่ 4.81 เมตร ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งในครั้งนี้พบว่าพื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างมากกว่าเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา กินพื้นที่รัศมีประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากจุดที่ลุ่มต่ำที่สุดของแม่น้ำปิง จุดที่มีน้ำท่วมขังสูงสุดยังคงเป็นชุมชนป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด ที่มีน้ำท่วมขังเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก ชุมชนที่อยู่ไกลสุดคือหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ และหมู่บ้างเวียงทอง น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร



ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิงน้ำได้เอ่อท่วมในค่ายกาวิละท่วมหมดแล้ว และไปไกลสุดที่ด้านหลังค่ายกาวิละ เอ่อท่วมถนนเลียบรางรถไฟฝั่งชุมชนวัดเมืองกาย แต่ยังมีรางรถไฟที่ขวางทางน้ำไว้ไม่ให้ข้ามไปยังชุมชนต้นขาม ซึ่งเช้านี้รถไฟยังเปิดเดินรถจนถึงปลายทางจังหวัดเชียงใหม่ได้อยู่ยังไม่ท่วมรางจนต้องหยุดเดินรถแบบรอบก่อน


ส่วนจุดเศรษฐกิจการค้า ย่านถนนช้างคลาน ตั้งแต่ไนท์บาซาร์ ตลอดทั้งสายน้ำท่วมสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตร ถนนช้างคลานต่อเนื่องไปจนถึงทางลอดสะพานภาค 5 ซึ่งเป็นที่ต้องของร้านค้า คอนโดมิเนี่ยม โรงแรม 5 ดาวหลายแห่ง ถนนเจริญประเทศที่ตั้งของวัด โรงเรียน โบสถ์ ยังคงมีน้ำเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง 



นอกจากในตัวเมืองเชียงใหม่แล้วยังมีรายงานว่าหลายๆ อำเภอเกิดน้ำป่าหลากท่วม ทั้ง อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตงอำเภอเชียงดาว โดยมีน้ำท่วมขังถนนสายหลักระหว่างอำเภอจนทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้หลายจุด นอกจากนี้ยังมีดินภูเขาสไลด์ปิดเส้นทางหลายเส้นทางด้วยเช่นกัน มีทั้งเส้นทางระหว่างอำเภอแม่แตงไปอำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ อำเภอแม่ริมไปสู่อำเภอแม่แตง


สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงช่วงสายวันนี้ เวลา 10.00 น. ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4.85 เมตร สูงสุดของรอบนี้และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพราะระดับน้ำที่ P67 บ้านแม่แต อ.สันทราย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ซึ่งวลน้ำระลอกนี้จะมาเสริมถึงตัวเมืองเชียงใหม่ในช่วงบ่ายของวันนี้ จึงคาดว่าระดับน้ำวันนี้อาจจะสร้างสถิติใหม่ของแม่น้ำปิง



สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 17 เมื่อเวลา 8.30 น.เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คาดการณ์ว่า จากสภาพฝนที่ตกกระจายในพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ (วันที่ 3 ตุลาคม 2567) ได้ส่งผลให้เกิดน้ำหลากสูงในลำน้ำน้ำน้ำสาาของแม่น้ำปิง ประกอบด้วย น้ำแม่แตง น้ำปิง (ต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว) น้ำแม่ริม น้ำแม่สา น้ำแม่เตาไห ซึ่งมวลน้ำจากลำน้ำสาขาดังกล่าวจะไหลลงมาสมทบลงแม่น้ำปิง โดยระดับน้ำแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 จะทรงตัวอยู่ระยะหนึ่ง และจะมีระดับสูงขึ้นอีกจากมวลน้ำระลอกใหม่


สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่ามวลน้ำสูงสุดจากน้ำแม่แตงที่ไหลผ่านฝ่ายแม่แตง ซึ่งขณะนี้ยังคงมีปริมาณน้ำหลากสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเคลื่อนตัวผ่านสถานี P.67  บ้านแม่แต อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และไหลไปสมทบกับปริมาณน้ำจากน้ำแมริม ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่สถานี P.1 จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และจะเพิ่มสูงกว่าระดับ 4.93 เมตร ที่เคยขึ้นสูงสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมาด้วย ถือว่าทุบสถิติสูงสุดของแม่น้ำปิงที่เคยบันทึกมา






TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง