มูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ขอความช่วยเหลือด่วน เจอน้ำทะลักซ้ำ

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ขอความช่วยเหลือด่วน เจอน้ำทะลักซ้ำ

11904 ต.ค. 67 10:35   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ปางช้างแม่แตง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ จ.เชียงใหม่ โพสต์ขอความช่วยเหลือขนย้ายสัตว์ด่วน หลังเจอน้ำทะลักซ้ำ แถมมีดินถล่มปิดเส้นทาง สถานการณ์แย่ลง

(4 ต.ค. 67) เพจ Save Elephant Foundation - มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม โพสต์ขอความช่วยเหลือต้องการอาสาสมัครและกรงใส่สัตว์ เพื่อขนย้ายสัตว์ที่ยังอยู่ในพื้นที่ปางช้างแม่แตงขึ้นเขา เนื่องจากสถานการณ์น้ำย่ำแย่ลง หลังจากวานนี้มีการขนย้ายช้างและสัตว์บางส่วนออกไปแล้ว โดยทางเพจระบุว่า


“ต้องการอาสาสมัครและกรงด่วนคะ ! 


เพราะต้องย้ายสัตว์ไปบนเขาด่วน เนื่องจากถนนถูกตัดทั้งสองทาง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือเรื่องเรือค่ะ เพราะอาสาจะเข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ถนนบางจุดสองเมตรแล้วค่ะ ถนนที่ปางไม้แดงเป็นเส้นทางเดียวที่ยังจะไปได้ แต่ตอนนี้ดินสไลด์ถนนปิด


ดิฉันได้ประสานงานท่านรองผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่เพื่อให้ช่วยเหลือเปิดทาง เส้นทางที่จะไปได้คือสายบ้านช้างปางไม้แดง 


สิ่งที่เราต้องการที่สุดในเวลานี้คือ เรือ และกรงขนสัตว์เล็ก และผ้าเต้นท์กันฝน ค่ะ เพราะน้ำท่วมหมดต้องย้ายพวกเขาไปอยู่บนเขาเท่านั้น 


ถ้าท่านใดต้องการเข้าไปช่วยในพื้นที่ ติดต่อพนักงานที่ออฟฟิศตามเบอร์ข้างล่างนี้ เพราะในพื้นที่สัญญานอ่อนมากค่ะ


คุณดาด้า 098-656-6685, 064-446-8989

คุณยุ้ย 095-361-515

คุณเปรี้ยว 095-361-5156

คุณไพลิน 088-917-2668

สำนักงานมูลนิธิ 053-272-855

ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ”



นอกจากนี้ที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของ คุณแสงเดือน ชัยเลิด ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่แตงและมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอและภาพกระแสน้ำที่ปางช้างแม่แตง พร้อมระบุข้อความว่า


“ต้องการความช่วยเหลือด่วนค่ะ ตอนนี้น้ำเข้าท่วมหนักมากกว่าเดิม เข้าท่วมเต็มพื้นที่แล้ว ในหมู่บ้านเข้าท่วมหมดแล้ว ดิฉันขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยส่งกำลังคนมาช่วยหน่อยค่ะ พิกัดบ้านกึ้ดช้างอำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ ตอนนี้พวกเราไม่มีที่ไปแล้วค่ะ”



ทางด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ซึ่งลงพื้นที่ช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยภาคเหนือพร้อมกับมูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ปางช้างแม่แตง ระบุว่า


“กรณีน้ำท่วมปางช้างที่แม่แตง เชียงใหม่ ของพี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เท่าที่พูดคุยกับทีมงานของพี่เล็กสรุปว่าสถานการณ์ตอนนี้สัตว์เกือบทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณสิบกว่าตัวที่ยังอยู่ในปางช้าง และน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว ซึ่งตอนนี้ฝูงช้างตัวผู้ไม่มีคนของมูลนิธิฯอยู่ที่นั่น 


มีการประเมินว่าช้างจะปีนรั้วแล้วข้ามเข้าไปในพื้นที่ชุมชนเพื่อหนีน้ำ ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าเมื่อเช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชนแล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆที่นำควานช้างหรือ จนท ของปางช้างข้ามไปฝั่งชุมชนเพื่อควบคุมช้าง 


ช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายได้เก่ง ไม่ต้องกลัวจมน้ำ ตอนนี้ทีมพี่เล็กและสัตว์เกือบทั้งหมดอยู่บนที่สูงอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีกระแสน้ำคั้นกลาง  


ขออนุญาตสรุปเท่าที่ฟังมา เผื่อคนที่คิดอ่านจะเข้าไปช่วยจะได้เข้าใจว่าหัวใจของเรื่องนี้คืออะไร”




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง