"แม่น้ำปิง"ล้นตลิ่งทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่หลายพื้นที่ บางจุดสูง 1 ม.

"แม่น้ำปิง"ล้นตลิ่งทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่หลายพื้นที่ บางจุดสูง 1 ม.

17304 ต.ค. 67 01:15   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"แม่น้ำปิง"เริ่มเอ่อล้นตลิ่งขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่องชุมชนลุ่มต่ำถูกน้ำเข้าท่วม ชุมชนป่าพร้าวนอกจมไปกว่า 1 เมตร ถนนช้างคลาน , ถนนเจริญประเทศ พนังแตกท่วมซ้ำรอบที่ 2 ส่วนน้ำปิงฝั่งตะวันออกก็เริ่มเข้าท่วมค่ายกาวิละ ชุมชนวัดตองกาย

(4ต.ค.67) ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำใน"แม่น้ำปิง"ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ล่าสุด ระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งตั้งแต่ช่วงเย็น โดยจุดแรกที่เริ่มเข้าท่วมคือพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง บนถนนเจริญประเทศ ตลอดทั้งสาย เนื่องจากพนังกั้นน้ำที่ยกระดับขึ้นต้านกระแสน้ำไม่ไหวพังลงทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม และขยายวงกว้างไปยังถนนช้างคลาน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 - 100 เซนติเมตร 



ต่อจากนั้นน้ำเริ่มล้นตลิ่งช่วงชุมชนป่าพร้าวนอก จุดทางลอดใต้สะพานป่าแดด และสะพานภาค 5 หลังจากนั้นก็เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในชุมชนป่าพร้าวนอก ระดับน้ำล่าสุดสูงประมาณ 1 เมตร และเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง



ขณะเดียวกันเศษซากขยะ ท่อนไม้ ที่มากับน้ำซึ่งไปติดคอสะพานเม็งรายข้ามแม่น้ำปิงใกล้กับโรงพยาบาลราชเวช ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก และเอ่อล้นตลิ่งออกด้านข้างอย่างรวดเร็วไปตามถนนเจริญประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน นำรถตักขนาดใหญ่มาตักสวะออกเพื่อลดปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งไปด้านข้างลงได้ระดับหนึ่ง 



ส่วนพี่น้องประชาชนริมฝั่งแม่น้ำปิงทางด้านทิศตะวันตกนั้นก็ออกมาเกาะติดสถานการณ์น้ำที่ริมฝั่งแม่น้ำปิงตลอดทั้งคืน ชาวบ้านจัดเวรยามเฝ้ากระสอบทรายที่เสริมพนังกั้นไว้ แต่ก็ไม่สามารถทานอยู่ในจุดที่ลุ่มต่ำน้ำที่เพิ่มระดับขึ้นก่อนเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมถนนสายเชียงใหม่ลำพูน หรือถนนสายต้นยาง ตั้งแต่เชิงสะพานนวรัฐ ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 ไปตามถนน 



ทั้งนี้ช่วงที่ท่วมสูงที่สุดเกือบ 1 เมตร คือช่วงหน้าห้างสรรพสินค้าริมปิงซูปเปอร์มาร์เก็ต ต่อเนื่องไปยังค่ายกาวิละ และน้ำเริ่มดันย้อนมาทางท่อระบายน้ำ เข้าท่วมชุมชนวัดตองกาย และขยายวงกว้างออกไปอีก 



ซึ่งคาดว่าระดับน้ำยังจะเพิ่มสูงขึ้นไปจนถึงช่วงเช้ามืดในเวลา 02.00 - 03.00 น. จะเป็นจุดที่แม่น้ำปิงเพิ่มสูงสุดที่ระดับ 4.85 เมตรต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงบ่าย แต่ก็ยังจะเข้าท่วมจุดลุ่มต่ำตามโซนต่าง ๆ ได้อีก หลังจากนั้นน้ำก็จะเริ่มทรงตัว และช่วงเช้าก็จะเริ่มลดระดับลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง