น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท

น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท

13220 ก.ย. 67 11:04   |     Tum1

ผักชีราคาพุ่งพรวด แตะ 250 บาทต่อ กก. ผักกาดขาวก็แพงขึ้นด้วย แม่ค้าเมืองอุทัยฯโอด ส่งมาแพงขายไม่ออก คาดหลังน้ำลดราคาก็จะลง

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 20 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินสำรวจตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี หลังจากจังหวัดต่างๆที่น้ำท่วม ราคาผักเริ่มขยับขึ้นมาเรื่อยๆ ถึงแม้จังหวัดอุทัยธานี น้ำไม่ท่วม แต่ก็ได้รับผลกระทบพืชผักแพง โดยที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง บรรยากาศช่วงเช้าตรู่ มีประชาชนมาซื้อข้าวของ นำไปทำกับอาหาร หรือซื้ออาหารสำเร็จรูปกันจนแน่นตลาด


จากการสอบถาม บรรดาแม่ค้าแผงผัก พบว่า ขณะนี้ผักชีนั้นราคาสูงอย่างมาก จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท พอน้ำเริ่มท่วม ก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆมา ตอนนี้กิโลกรัมละ 250 บาทเข้าไปแล้ว ซึ่งนับว่าผักชีนั้น แพงขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ก่อนแพงสุดก็เพียงแค่กิโลกรัมละ 100 กว่าบาทเท่านั้น 

ส่วนผัดกาดขาวนั้น จากเดิมกิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 50 บาทแล้ว ขณะที่พริกขี้หนูและต้นหอม ที่จังหวัดอื่นราคาสูง แต่ตลาดแห่งนี้ ยังคงราคาปรกติ โดยพริกขี้หนู กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนต้นหอม ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 160 บาท มาในตอนนี้ลดลงมาเรื่อยๆเหลือกิโลกรัมละ 120 บาทเท่านั้น 



ซึ่งผลจากการขึ้นของราคาผักชีและผักกาดขาวนั้น แม่ค้าให้ข้อมูลว่า สวนผักที่ปลูกเพื่อขายส่งมายังจังหวัดอุทัยธานี ถูกผลกระทบจากน้ำท่วมนั่นเอง และตลาดต่างๆมีความต้องการสูง เพราะค่อนข้างหามาขายยาก ต้องตัดหนีน้ำ อีกทั้ง น้ำมันเชื้อเพลิงขนส่งก็ยังคงราคาสูง รถบรรทุกที่มาส่งก็ต้องขึ้นค่าขนส่ง



ขณะเดียวกัน แม่ค้าแผงผักอื่นๆต่างก็บ่นว่า ผักชีที่ส่งมารวมถึงผักกากขาวนั้น แพงจนคนกินบ่นตามกัน รวมถึงแม่ค้าอาหารตามสั่ง ซึ่งขายเป็นขีดก็ 25 บาทเข้าไปแล้ว ก่อนหน้านี้นี้ ราคาให้แพงยังไงก็ไม่พ้น 100 กว่าบาท แต่คนที่มาซื้อต่างก็บอกแม่ค้าว่า ต้องหลีกเลี่ยงไม่ซื้อต้นหอม-ผักชีไปใส่อาหาร ถึงแม้จะสูญเสียรสชาติอาหารไปบ้าง และหากน้ำที่ท่วมตามต่างจังหวัดต่างๆเริ่มคลี่คลาย ราคาผักนั้นก็จะลดลงมาเป็นปกติตามเดิม เหมือนที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้  



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง