“ภูมิธรรม” รับห่วงสถานการณ์ใต้ หลังคดีตากใบใกล้หมดอายุความ

“ภูมิธรรม” รับห่วงสถานการณ์ใต้ หลังคดีตากใบใกล้หมดอายุความ

23821 ต.ค. 67 15:20   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“ภูมิธรรม” ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ หลังใกล้วันที่คดีตากใบจะหมดอายุเข้ามาทุกที ยืนยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหามาขึ้นศาลให้ทัน

(21 ต.ค. 67) ที่แกรนด์  ไฮแอทเอราวัณ นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงคดีตากใบที่ใกล้จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ถึงความกังวลการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ในฐานะที่กำกับดูแลด้านความมั่นคง ระบุเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงและเฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่จริงๆแล้วการก่อเหตุในพื้นที่มีมาตลอด ไม่ใช่เพิ่งมามีในช่วงที่มีคดีตากใบ เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของผู้ก่อเหตุ


สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งเรื่องหน่วยข่าว เพื่อหาข้อมูล ในถิ่นที่อยู่หรือพื้นที่ที่เคยไปของผู้ต้องหา ขอให้เข้าไปดูในรายละเอียด  และเข้าไปตามหมายศาล หรือหมายจับที่มีอยู่  โดยได้มีการกำชับให้เร่งจับกุมตั้งแต่วันแรกที่มีหมายจับออกมา  จะเห็นได้ว่าตนก็ได้สั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านก็ได้ไปลงพื้นที่ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้บัญชาการภาคลงไปในพื้นที่ที่มีปัญหา  ซึ่งตอนนี้ก็ได้เร่งติดตามตัวอยู่แต่ไม่รู้ว่าผู้ต้องหาอยู่ที่ไหน ซึ่งได้มีการประสานกับทางตำรวจสากลในการติดตามด้วย  


นายภูมิธรรม   ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ว่าเราจะละเลยหรือไม่สนใจ  ซึ่งก็เป็นเรื่องเหมือนคดีทั่วไปที่จับใดบ้างและจับไม่ได้บ้าง ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ข้อแก้ตัว   อย่างไรเราก็ต้องทำอย่างเต็มที่  อีกทั้งคดีนี้มีความต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี   เพราะทัศนคติในการมองเรื่องนี้ก็ยังมีความเห็นที่แตกต่าง ตนคิดว่าก็จะต้องให้ทุกคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  แล้วให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน  เรามีหน้าที่ทำให้ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย  


นายภูมิธรรม  ยังกล่าวอีกว่ารู้สึกไม่สบายใจ  ที่มีการหยิบยกเอาคดีตากใบขึ้นมาโทษรัฐบาลนี้ ว่าเป็นผู้ร้าย แต่เราเข้าใจถึงความเจ็บปวด  ความเสียหายของญาติทั้งหมด  ไม่ควรที่จะมากล่าวหารัฐบาลหรือกล่าวหานายกรัฐมนตรี  ว่ารู้เห็นเป็นใจ เพราะเรื่องนี้เกิดเมื่อ 20 ปีก่อน และเมื่อ 20 ปีก่อนท่านนายกรัฐมนตรีก็ยังมีอายุไม่มาก  เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่าท่านรู้เห็นเป็นใจ


ขณะนี้ท่านก็ได้ทำตามหน้าที่ ได้กำชับสั่งการไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรวมถึงตนเอง  เพราะฉะนั้นอยากไม่อยากให้มองคดีตากใบในประเด็นจุดเดียว  เพราะข้อมูลที่ออกมามีหลายส่วนหลายจุด ไม่อยากให้ถูกขยายความ  อยากให้มองแค่เรื่องผลกระทบของญาติ ซึ่งหากไปขยายความก็อาจจะบานปลาย และไปกระทบกับเรื่องการต่อสู้ของกองกำลังในภาคใต้  และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ อยากให้ทุกคนระมัดระวังในเรื่องนี้ พุ่งเป้าไปที่ตัวผู้ถูกกระทำ   อีกครั้งกระบวนการเยียวยาเกิดในสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์  และยังไม่มีการชี้ถูกหรือผิด  พร้อมทั้งหมดสืบหาความจริง ไม่อยากให้มองเฉพาะมุม  เฉพาะส่วน  แล้วมาพูดด้านเดียว  ซึ่งมันจะไม่ยุติธรรมกับผู้ที่ถูกอ้างอิง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง