เกิดสารเคมีรั่วไหล ในโรงงานแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.ชัยมงคล อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทำพนักงานโรงเหล็กหลายรายหามส่ง รพ.

เกิดสารเคมีรั่วไหล ในโรงงานแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.ชัยมงคล อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทำพนักงานโรงเหล็กหลายรายหามส่ง รพ.

97113 ก.ย. 67 19:58   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เกิดสารเคมีรั่วไหล ในโรงงานแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.ชัยมงคล อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทำพนักงานโรงเหล็ก 21 ราย ถูกหามส่งโรงพยาบาล

(13 ก.ย.67) ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางโทรัด ได้รับแจ้งว่า พนักงานบริษัท ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน จำนวนมากมีอาการอาเจียนและเป็นลม จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วไปตรวจสอบพร้อมด้วย ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร ,โรงพยาบาลเอกชัย,โรงพยาบาลมหาชัย1,โรงพยาบาลเจษฎา,โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร,โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร นำรถมารับตัวพนักงานที่ได้รับผลกระทบส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร


จากการสอบถามพนักงานของโรงงานดังกล่าว บอกว่า ตอนแรกก็ได้กลิ่นคล้ายคลอรีน หรือ ไฮเตอร์ ลอยมานึกว่ามีการล้างบ่อ เพราะทุกทีจะได้กลิ่น แต่ไม่แรงขนาดนี้ พอสักพักกลิ่นเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ และรู้สึกแสบตา กับอาเจียน ทางผู้ดูแลโรงงานจึงได้ให้พนักงานทั้งหมดออกมาข้างนอก เพราะว่าอากาศถ่ายเทได้ดีกว่า ทุกคนจึงรีบออกมา


ส่วนทางด้านนายสุชาติ อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัท บอกว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่ด้านในสวนและออกมาเห็นพนักงานวิ่งออกมาจากโรงงานและอาเจียน เพิ่งได้รับกลิ่นคล้ายๆโซดาไฟ กับกำมะถัน กลิ่นแรงมาก โดยออฟฟิศเราค่อนข้างเจอผลกระทบมาก โดยมีพนักงานได้รับผลกระทบรวม 21 ราย มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และลิ้นชา ตอนนี้ส่งไปที่โรงพยาบาล ซึ่งสารเคมีนั้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์อยู่ซึ่งเราตอบไม่ได้ว่ากลิ่นมาจากไหน ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ


ขณะที่ ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า เวลาประมาณ 16 นาฬิกากว่าๆ พนักงานได้กลิ่นคลอรีน ทำให้เกิดความระคายเคือง ทั้งด้านทางเดินหายใจ และพนักงานหลายคนที่อยู่ในโรงงานเกิดอาการคลื่นเหียน วิงเวียน ศีรษะ แสบคอ แสบจมูก และเข้าใจว่าเกิดจากภายในโรงงานแห่งหนึ่งที่มีการผลิตสารเคมี ทั้งนี้ ตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขอเข้าไปตรวจดูภายในโรงงานต้องสงสัย ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงบริษัท เพื่อดูว่าในส่วนของโรงงานตรงนี้ มีอะไรเกิดการรั่วไหลของสารเคมีบ้างหรือไม่ จึงทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของกลิ่นดังกล่าว 


ซึ่งทางเจ้าของโรงงานได้พาไปดูทุกจุดในสถานประกอบการ ปรากฏว่า เบื้องต้นไม่พบการรั่วไหลหรือการฟุ้งกระจายของสารคลอรีนหรือสารเคมีอื่นๆ ภายในโรงงาน ดังนั้นเบื้องต้นทางโรงงานแห่งนี้จึงไม่น่าจะใช่สาเหตุของการเกิดกลิ่นสารเคมีรั่วไหลดังกล่าว แต่ก็จะต้องให้ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาความชัดเจน 


โดยอุตสาหกรรมจังหวัดและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจะตรวจเชิงรุกอีกครั้งหนึ่ง แต่ขณะนี้ทางกายภาพแล้ว ไม่พบจุดที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดการรั่วไหลของสารเคมี ที่ทำให้พนักงานเกิดอาการดังกล่าวได้ ขณะเดียวกัน พอข้ามคลองท่าแร้งไปก็จะมีอีก 1 โรงงาน แต่ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางโทรัด ซึ่งตนได้มีการประสานไปยังนายก อบต.บางโทรัดแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ให้สนธิความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบด้วยว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีการเกิดเหตุการณ์อะไรหรือไม่ โดยจะดูจากการบันทึกข้อมูลทั้งจากรายงาน และกล้องวงจรปิด และอื่น ๆ ที่เป็นการบันทึกระบบของทางบริษัท เพื่อดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลิ่นที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือไม่ ขณะที่ในส่วนของผู้ที่ได้กลิ่น แล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพนั้น 


ทางเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลก็จะตรวจสอบและซักประวัติคนไข้อีกครั้งหนึ่งว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการคลื่นไส้วิงเวียน เกิดจากอะไร หรือถ้าตรวจลงลึกไปว่าเกิดจากสารเคมีชนิดใดก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบไปยังต้นตอของโรงงานแห่งนั้นได้ สำหรับผู้ที่มีอาการทั้งหมด 21 ราย โดยมีอาการหนัก 2 ราย มีอาการอาเจียนและเป็นลม ส่วนที่เหลืออาเจียนและวิงเวียนศีรษะ อยู่ในระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง