ฤดูกาลล่อจับแมงดา สร้างรายได้เสริมหลักหมื่น

ฤดูกาลล่อจับแมงดา สร้างรายได้เสริมหลักหมื่น

31501 ต.ค. 67 13:26   |     Tum1

ฤดูกาลล่อจับแมงดา สร้างรายได้เสริมหลักหมื่นให้ชาวเมืองย่าโม

ที่ จ.นครราชสีมา (1 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหนองหินดาด ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี พากันนำหลอดไฟสีม่วง และอุปกรณ์บันทึกเสียงแมลง ไปติดตั้งไว้ที่กระท่อมกลางไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้าน เพื่อใช้ล่อจับ "แมงดา" และแมลงต่างๆ เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกชุก ทำให้แมงดาและแมลงอื่นๆ พากันออกหากิน ผสมพันธุ์วางไข่ตามธรรมชาติ และเมื่อได้เห็นไฟสีม่วง รวมถึงได้ยินเสียงแมลงที่ชาวบ้านนำมาเปิดล่อเอาไว้ ก็จะพากันมุ่งไปตามจุดที่ได้ติดตั้งไฟและเสียงล่อไว้ ชาวบ้านก็จะเฝ้าจับแมลงที่หลงเข้ามากันตลอดทั้งคืน


นายยงยุทธ ใจซื่อ อายุ 41 ปี หนึ่งในชาวบ้านหนองหินดาด ที่ติดตั้งอุปกรณ์และไฟล่อจับแมลง บอกว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ระหว่างเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน แมลงต่างๆจะพากันหากินและออกมาผสมพันธุ์วางไข่ โดยเฉพาะแมงดา ซึ่งเป็นแมงที่มีราคาสูง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ก็จะเป็นไฟสีม่วงและอุปกรณ์เปิดเสียงล่อแมลง 

เมื่อแมงดาได้ยินเสียงและเห็นไฟก็จะบินมาหา และตกอยู่บริเวณนั้นๆ เมื่อได้ยินเสียงบินมาตก ก็จะใช้ไฟฉายส่องไปตามจุดที่ได้ยินเสียง ซึ่งก็จะมีเสียงเฉพาะที่จะรู้ได้ทันที ต้องเก็บกันอย่างนี้ตั้งแต่หัวค่ำจนถึงกลางดึก ที่คาดว่า แมงดาจะเลิกออกหากิน  



ในช่วงนี้โดยเฉพาะช่วงวันที่เกิดมีฝนตกพรำๆ แมงดาจะออกมาหากินมากเป็นพิเศษ ชาวบ้านก็จะพากันจับแมงดาได้วันละหลายสิบตัว อย่างปีก่อนมีบางวันสามารถล่อจับแมงดาได้มากกว่า 500 ตัวต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งราคาขายแมงดานั้นดีมาก หากเป็นแมงดาตัวผู้ราคาจะดี เพราะจะมีกลิ่นฉุนเป็นที่ต้องการของตลาด หากขายเองจะอยู่ที่ตัวละ 15 บาทขึ้นไป แต่หากขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะมาหารับซื้อถึงที่ ราคาก็จะอยู่ประมาณตัวละ 12–13 บาท ในขณะที่ตัวเมียราคาก็จะต่ำลงมาหน่อย เพราะไม่มีกลิ่นฉุนเหมือนตัวผู้ ซึ่งถือว่าสร้างรายได้เสริมอย่างดีให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ บางปีตัวเองสามารถทำเงินจากการล่อจับแมงดาในช่วงหน้าฝน 2–3 เดือนมากถึง 3-4 หมื่นบาทเลยทีเดียว 



สำหรับแมงดานั้น ส่วนใหญ่หากเป็นชาวบ้านทั่วไปก็จะนำไปทำน้ำพริกแมงดา กินกับผัก นำไปทอดหรือดองน้ำปลา แต่หากขายส่งพ่อค้าคนกลาง หรือส่งขายตามช่องทางออนไลน์ ชาวบ้านก็จะนำไปนึ่งให้สุขก่อนส่งขาย




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง