ชาวบ้านลุยป่าเก็บเห็ดมันปู สีสวยสด ปรุงเมนูเด็ดหน้าฝน

ชาวบ้านลุยป่าเก็บเห็ดมันปู สีสวยสด ปรุงเมนูเด็ดหน้าฝน

18226 ก.ย. 67 15:23   |     ่joe

ชาวบ้านพากันลุยป่าเก็บเห็ดมันปู สีเหลืองสวยสด ปรุงเมนูเด็ดหน้าฝน ทั้งผัดน้ำมันหอย ผัดพริกเผา หมกหม้อ ฯลฯ อร่อยไม่แพ้เห็ดชนิดอื่น

วันที่ 26 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ออกไปหาเก็บเห็ดมันปูที่ขึ้นอยู่เต็มผืนป่าบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน หลังจากที่ฝนตกชุกต่อเนื่อง เพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม โดยเห็ดชนิดนี้มีความพิเศษ คือ เป็นเห็ดที่มีดอกขนาดเล็ก แต่มีสีเหลืองสวยงาม ขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ กระจายอยู่ทั่วผืนป่า โดยเฉพาะตามบริเวณซอกหินที่มีน้ำไหลผ่าน เห็ดมันปูจะขึ้นเป็นกลุ่มและมีจำนวนมากเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเชื้อเห็ดถูกน้ำพัดไหลมาติดกับซอกหิน เมื่อสภาพอากาศเหมาะสมจึงพากันงอกออกมาพร้อมๆกัน



นายเรวัตร อายุ 48 ปี บอกว่า ในช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีเห็ดป่าพากันงอกออกมาหลากหลายชนิด แต่เห็ดมันปูจะมีเป็นจำนวนมากเป็นพิเศษ เพราะเห็ดชนิดนี้จะพากันงอกออกมาเป็นกลุ่มใหญ่ กระจายเป็นบริเวณกว้าง แต่ด้วยความที่เห็ดมันปูเป็นเห็ดที่มีดอกขนาดค่อนข้างเล็ก จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่นิยมเก็บไปรับประทาน หรือขายกันมากนัก เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บนาน อีกทั้งหากมัวแต่เก็บเห็ดชนิดนี้ เห็ดชนิดอื่นที่มีดอกใหญ่และราคาสูง อย่าง เห็ดโคน เห็ดไคร อาจจะถูกคนอื่นแย่งเก็บไปก่อน จึงทำให้เห็ดชนิดนี้ถูกมองข้ามไป



แต่หากจะพูดถึงรสชาตินั้น เห็ดมันปูถือเป็นเห็ดที่มีรสชาติดีเป็นเอกลักษณ์ เพราะจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อสัมผัสไม่เละหรือเหนียวจนเกินไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทุกเมนู แต่ต้องทำความสะอาดให้ดี เพราะด้วยความที่เห็ดมีดอกขนาดเล็ก และชอบขึ้นตอนฝนตกชุก จึงทำให้อาจมีเศษดินปนอยู่ในดอกเห็ดได้มากกว่าเห็ดทั่วไป ซึ่งเมนูที่นิยมอย่างมากก็คือ ผัดน้ำมันหอย หรือจะนำไปผัดพริกเผาใส่ใบโหระพาแบบหอยลาย ก็ได้รสชาติและอารมณ์คล้ายกัน รวมถึงยังสามารถนำไปทำห่อหมก หมกหม้อ หมกกระทะ ก็อร่อยไม่แพ้เห็ดชนิดอื่นเช่นกัน ส่วนราคาซื้อขายก็ถือว่าค่อนข้างดี ราคากิโลกรัมละ 120 บาท


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง