โหวตฉลุย สส.ยกมือพรึ่บ “แพทองธาร” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โหวตฉลุย สส.ยกมือพรึ่บ “แพทองธาร” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

181016 ส.ค. 67 10:50   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“แพทองธาร” ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้น 319 เสียง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

(16 ส.ค. 67) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้การรับรอง 291 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อคนอื่นเพิ่มเติม จึงมี น.ส.แพทองธาร ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว


ก่อนการลงคะแนนเสียง มีการโต้เถียงกันเล็กน้อยเนื่องจากทางฝ่ายค้านต้องการอภิปรายก่อนการออกเสียง โดยมีการตกลงกับประธานวิปรัฐบาลแล้วว่าจะมีการอภิปรายจาก สส. 2 ราย คือ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ จากพรรคไทยสร้างไทย และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ จากพรรคประชาชน โดยจะใช้เวลาอภิปรายราว 20 นาที แต่มี สส.จากพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นคัดค้าน ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้อนุญาตให้ สส.พรรคฝ่ายค้านลุกขึ้นอภิปรายตามเวลาที่ขอไว้ 20 นาทีได้


โดยนายฐากร ได้อภิปรายเรื่องความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องมีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ขณะที่นายณัฐพงษ์ได้อภิปรายถึงปัญหาจากรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่เป็นปัญหาต่อประชาธิปไตยไทย โดยอ้างอิงถึงกรณีการตัดสิทธิ์นักการเมือง ยุบพรรคการเมือง และการถอดถอนนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา พร้อมทั้งเชิญชวนเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมมือกันในการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อจัดระเบียบการใช้อำนาจขององค์กรอิสระไม่ให้ขัดกับเจตจำนงค์ประชาชน และได้ปิดท้ายด้วยการชี้แจงเรื่องการโหวตของพรรคประชาชนในวันนี้เป็นการโหวตเพื่อรักษาจุดยืนที่จะสงวนจุดต่าง


เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนน ด้วยวิธีการขานชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเรียงตามตัวอักษรทีละคนว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ โดยมีองค์ประชุมทั้งสิ้น 481 คน และเริ่มออกเสียงลงคะแนนในเวลาประมาณ 11.20 น.


เวลาประมาณ 12.30 น. ได้มีการปิดการลงคะแนน ผลการลงมติ ปรากฏว่า น.ส.แพทองธาร ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนน 319 ต่อ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง เท่ากับว่า น.ส.แพทองธารได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ถือว่ามติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธารดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: “แพทองธาร ชินวัตร” จากลูกสาวนายกฯ สู่นายกรัฐมนตรีหญิง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง