รู้จัก “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” ราชินีแห่งวีลแชร์ฟันดาบไทย

รู้จัก “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” ราชินีแห่งวีลแชร์ฟันดาบไทย

29205 ก.ย. 67 16:12   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ย้อนรอยความสำเร็จบนเส้นทางชีวิตของ “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” กว่าจะมาเป็นตำนานวีลแชร์ฟันดาบระดับโลก สร้างชื่อเสียงในวงการพาราลิมปิกให้กับประเทศไทยกว่า 20 ปี!

(เรียบเรียงโดย ปิยะธิดา ผ่านจังหาร)

สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาพาราวีลแชร์ฟันดาบชื่อดังของไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "แวว" เจ้าของ 2 เหรียญทอง จากพาราลิมปิก 2024 กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นและความสามารถที่โดดเด่น พิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคทางร่างกาย แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่งด้วยการคว้าเหรียญรางวัลระดับโลกมาให้กับประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง

 

จากอุบัติเหตุสู่เส้นทางแชมป์โลก

สายสุนีย์เป็นคนเชียงใหม่ เธอมีความฝันคือการเป็นครู แต่ด้วยครอบครัวที่มีฐานะยากจน ทำให้เธอกลายเป็นเสาหลักของครอบครัว ต้องทำงานตั้งแต่วัยรุ่น ชีวิตของสายสุนีย์ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่ออายุ 17 ปี เธอประสบอุบัติเหตุรถชน ทำให้ไม่สามารถกลับมาเดินได้อีกต่อไป จึงต้องใช้วีลแชร์ไปตลอดชีวิต

 

ในช่วงเวลาที่ยากลำบากทำให้เธอเคยคิดสั้น พยายามจบชีวิตตัวเอง แต่ด้วยกำลังใจจากครอบครัวและความแข็งแกร่งทางใจ เธอเลือกที่จะไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา และหันมาฝึกฝนกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ เพื่อเป็นนักกีฬาพาราทีมชาติ หลังฝึกได้เพียง 7 วัน ก็ได้รับคำชมจากครูฝึกชาวฮ่องกงพร้อมทั้งบอกกับเธอว่า "ฉันต้องได้เห็นเธอในพาราลิมปิก" ในที่สุดเธอก็ได้ไปพาราลิมปิก กวาดรางวัลมากมาย จนกลายเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลกในปัจจุบัน

 

ผลงานน่าทึ่งบนเวทีโลก

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 2004 สายสุนีย์สร้างผลงานอันน่าทึ่งมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นแชมป์คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันระดับโลกและเอเชียนพาราเกมส์หลายสมัย ทำให้เธอได้รับการยกย่องให้เป็น "ราชินีแห่งวีลแชร์ฟันดาบไทย"

 

รางวัลที่โดดเด่น

กีฬาพาราลิมปิกฤดูร้อน

ทอง : เอเธนส์ 2004 เอเป้หญิง คลาส B

ทองแดง : เอเธนส์ 2004 ฟอยล์บุคคล คลาส B

ทองแดง : ปักกิ่ง 2008 เอเป้หญิง คลาส B

ทอง : ลอนดอน 2012 เอเป้หญิง คลาส B

เงิน : ริโอ 2016 เอเป้หญิง คลาส B

ทองแดง : โตเกียว 2020 เอเป้หญิง คลาส B

ทอง : ปารีส 2024 เซเบอร์หญิง คลาส B

ทอง : ปารีส 2024 ฟอยล์บุคคล คลาส B

 

กีฬาเอเชียนพาราเกมส์

ทอง : กวางโจว 2010    

ทองแดง : กวางโจว 2010

 

เรื่องราวของสายสุนีย์เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการ ปัจจุบัน สายสุนีย์ยังคงเป็นนักกีฬาที่แข็งแกร่งและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังต่อไป ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยบนเวทีการแข่งขันระดับโลก

 

อ้างอิง:

https://en.wikipedia.org/wiki/Saysunee_Jana

https://www.facebook.com/share/p/iipiABL9GGQo6GTb/

https://www.facebook.com/NPCTHA

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง