โอซีเอแจ้งไทยยกเลิกจัด"เอเชียนอินดอร์"-"มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6

โอซีเอแจ้งไทยยกเลิกจัด"เอเชียนอินดอร์"-"มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6

70419 ส.ค. 67 20:04   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย"ส่งหนังสือถึงไทยแจ้งยกเลิกจัดการแข่งขัน"เอเชียนอินดอร์" - "มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6

(19ส.ค.67) ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวประเด็นการตรวจสอบงบเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เบิกจ่ายไปแล้วตามข้อสั่งการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


โดยมี นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นพ.มีชัย อินวู๊ด รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ร่วมแถลง 


ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้ มีรองผู้ว่าการ กกท. ทั้ง 5 ท่านซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในกีฬา เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพที่จะจัดขึ้นเดือนพฤศจิกายน นี้ มาร่วมแถลงด้วย ซึ่งเหลือเวลา 2 เดือนกว่า ไม่ถึง 3 เดือน เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าใจผิด จึงต้องแถลงข่าวข้อสงสัยต่าง ๆ เพราะ กกท. มีหน้าที่ในการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เราอยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ฝ่ายจัดการแข่งขัน 


ดร.ก้องศักด กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมานั้นทำงานกันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถตัดสินใจอะไรได้ทั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนทุกท่านได้รับทราบข้อเท็จจริงให้ตรงกันจากประเด็นข่าวต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์เกี่ยวกับประเด็นข่าวต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ จึงขอเรียนให้ทราบทั่วกัน ดังนี้ 


ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องการพิจารณาปรับลด 14 ชนิดกีฬาออกนั้น มาจากการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้หารือร่วมกับ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้พิจารณาร่วมกันที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อหาข้อสรุปในการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 


ดร.ก้องศักด กล่าวต่อไปอีกว่า โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันที่จะจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์" ครั้งที่ 6 แต่จะต้องดูแลให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักกีฬา เนื่องจากเป็นการจัดภายหลังกีฬาโอลิมปิกเพียง 3 เดือน ซึ่งผลการประชุม OCA เป็นผู้เสนอให้มีการปรับลดชนิดกีฬาลง 14 ชนิดกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้ กกท. พิจารณาปรับลดงบประมาณให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะให้สอดคล้องกับจำนวนชนิดกีฬาที่ลดลงถึง 14 ชนิดกีฬา ตามข้อเสนอของ OCA รวมถึงจำนวนนักกีฬาและผู้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย 


ดร.ก้องศักด กล่าวอีกว่า กกท.ในฐานะผู้รับนโยบายมาดำเนินการ ได้ดำเนินการมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องไม่ได้หยุดการปฏิบัติงานแต่อย่างใด กกท.ได้กำหนดแผนงาน และเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องในภาพรวมด้านกีฬาของประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมรับนโยบายการขับเคลื่อนจากของภาครัฐ เพื่อเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อไป


ดร.ก้องศักด กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยจะเดินหน้าจัดไม่ได้หากไม่มีการจัดสรรงบประมาณ รัฐมนตรีสมัยที่แล้ว ได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เรื่องรายละเอียดและแผนงานงบประมาณฯ มีการจัดตั้งคณะกรรมการสำนักงบเป็นประธาน เรียบร้อยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เนื่องจากติดเรื่องงบประมาณประจำปี กกท. ได้นำเสนอแผนงานตามที่ได้เสนอ และเดินหน้าดำเนินงานก่อน โดยใช้งบของ กกท. ในเรื่องสถานที่มีการลงพื้นที่ต่าง ๆ ที่จังหวัดชลบุรี มีการหารือเรื่องระบบไอที และเตรียมการด้านต่างประเทศ ที่พักนักกีฬา ตามสัญญาลงนาม ผ่านมติ ครม. แต่ต้องเดินหน้าต่อไป ด้านไอที มีการทำสัญญากับบอร์แน่น โดยไม่มีทางเลือก ซึ่งได้ถูกระบุในสัญญาลงนาม กกท. มีการเจรจาเพื่อให้ประหยัดงบมากที่สุด 


ดร.ก้องศักด กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ใช้งบของ กกท. ไปก่อน เรารออนุมัติงบโดยที่ต้องรอรายชื่อผู้แข่งขัน ไม่สามารถทำได้ มีการจัดประชุมหลายครั้ง แต่เลื่อนโดยเหตุต่าง ๆ ไม่สามารถเดินหน้าเนื่องจากขาดงบประมาณ เราไม่สามารถดำเนินการได้ มีการเชิญประชุม และกำหนดวาระการประชุม ยืนยันทางโอซีเอ ประเทศไทย ยังคงยืนยันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เดินหน้าจัดการแข่งขัน ทั้งนี้ รมต. จะพิจารณากำหนดวันประชุมโดยเร่งด่วน หากล่าช้าอาจจะเกิดผลเสียหาย รวมถึงการยกเลิกการแข่งขันด้วย 


ดร.ก้องศักด ระบุว่า สุดท้ายแล้ว เรายังจะเดินหน้าจัดการแข่งขัน จากเดิม ให้พิจารณาจากวันสุดท้ายของการส่ง Entry form by name 31 สิงหาคม นี้ แล้วจึงจะมีการจัดประชุม โดยเร็ว ทั้งนี้ ได้รับหนังสือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ดำเนินการตรวจสอบงบประมาณที่ใช้ไปก่อนหน้านั้น ด้วยความโปร่งใส จำนวน 980 ล้านบาท มีงบประมาณในการฝึกซ้อมนักกีฬาหลัก 100 ล้าน เพราะมีการเลื่อนการแข่งขันมาเป็นระยะ ๆ จากช่วงโควิด 19 หรือเรื่องของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพราะฉะนั้นในการเลื่อนทั้งหมด ประมาณ 4 ครั้ง คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณาตามหนังสือของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เพื่อขอเก็บตัวต่อเนื่อง กกท. ได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่ง กกท. ก็ได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักกีฬาอย่างต่อเนื่อง ให้ความสำคัญในการเก็บตัวฝึกซ้อมเป็นปี ๆ ซึ่งจะใช้งบประมาณพอสมควร 


ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การเก็บตัวนั้นไม่เป็นการเสียเปล่าอย่างแน่นอนเพราะว่าการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬา มีประโยชน์กับตัวนักกีฬาและสมาคม การเก็บตัวเหล่านี้ ทำให้นักกีฬามีความพร้อมในการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับภูมิภาค - ระดับโลก มีการประเมินความโปร่งใส มีคณะกรรมการติดตามการใช้งบประมาณเข้าไปตรวจสอบ ว่างบประมาณที่เบิกจ่ายถูกต้องตามวัตถุประสงค์ตามระเบียบการเบิกจ่ายเงิน กกท. ทำตามระเบียบกฎหมายครบถ้วน ส่วนในเรื่องของการเบิกจ่ายเงินไปแล้ว มีการใช้เงินต่าง ๆ อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ทั้งการประสานกับฝ่ายตรวจสอบภายใน กกท. และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ใช้งบประมาณเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องมาโดยตลอด


จากนั้น เมื่อเวลา 17.30 น. สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มีหนังสือถึง กกท. ลงวันที่ 19 สิงหาคม แจ้งว่า ตามที่ กกท. มีหนังสือถึงผู้รักษาการประธาน OCA โดยได้ระบุในหนังสือว่าทันทีที่ได้รับงบประมาณ จะดำเนินการตามขั้นตอนการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ยังไม่ได้ยุติ เนื่องจากงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร ทำให้เกิดผลกระทบในหลายส่วน ในการจัดการแข่งขันภายในระยะเวลา 3 เดือน นั้น OCA ไม่สามารถยอมรับความเสี่ยงในครั้งนี้ได้ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) จึงได้มีมติให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันฯ ทั้งนี้ หาก คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ มีความประสงค์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ก็สามารถยื่นเสนอตัวได้ภายหลังการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 7 “Riyadh Games” ของซาอุดีอาระเบีย ได้อีกครั้งหนึ่ง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง