สืบทอดประเพณีโบราณ ‘บุญข้าวประดับดิน’ อุทิศส่วนกุศลวันประตูนรกเปิด

สืบทอดประเพณีโบราณ ‘บุญข้าวประดับดิน’ อุทิศส่วนกุศลวันประตูนรกเปิด

41502 ก.ย. 67 12:35   |     ่joe

ชาวยโสธรร่วมสืบทอดประเพณีโบราณ ‘บุญข้าวประดับดิน’ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ รวมทั้งผีไม่มีญาติและเปรต ในวันประตูนรกเปิด

2 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในตำบลตาดทอง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ต่างพากันจัดเตรียมอาหารคาวหวาน บุหรี่ และหมากพลู ซึ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ ตามประเพณีปฏิบัติของประเพณีบุญข้าวประดับดิน หรือการทำบุญเดือน 9 ก่อนจะนำเอาอาหารคาวหวานไปทำเป็นห่อ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ห่อข้าวน้อย” จากนั้นพอผ่านเวลาหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันใหม่ ซึ่งเป็นคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ก็จะพากันนำห่อข้าวน้อยที่จัดเตรียมไว้ออกไปที่วัด พร้อมกับแยกย้ายกันนำห่อข้าวน้อยไปวางตามจุดต่างๆภายในวัด และเรียกให้พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งเปรต หรือผีไม่มีญาติ ให้มารับเอาส่วนกุศลที่อุทิศให้ โดยเชื่อว่าในคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นวันที่ประตูนรกเปิด จึงมีญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้กลับมารับเอาส่วนกุศลที่ลูกหลานอุทิศให้



นายสถิต ไพรินทร์ อายุ 74 ปี ชาวบ้านคอนสาย ตำบลตาดทอง เล่าว่า ประเพณีบุญข้าวประดับดิน เป็นประเพณีโบราณที่ชาวบ้านตามชนบทได้สืบทอด และปฏิบัติต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นการทำบุญเดือน 9 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะเชื่อว่าในคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นวันที่ประตูนรกเปิด ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะได้กลับมาเอาส่วนบุญส่วนกุศลที่ลูกหลานนำไปให้



สำหรับส่วนประกอบในการทำบุญ ก็จะประกอบด้วยอาหารคาวหวาน บุหรี่ และหมากพลู จัดเตรียมเป็นห่อข้าว พอตกกลางคืนหลังเที่ยงคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านก็จะนำห่อข้าวน้อยไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในวัดประจำหมู่บ้าน พร้อมกับได้เรียกให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว มารับเอาอาหารคาวหวานกลับไปรับประทาน

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง