สสจ.เมืองสามหมอก เฝ้าระวังโรคที่มาในฤดูฝน

สสจ.เมืองสามหมอก เฝ้าระวังโรคที่มาในฤดูฝน

27105 ก.ย. 67 14:58   |     Tum1

สสจ.เมืองสามหมอก เฝ้าระวังโรคที่มาในฤดูฝน ทั้งป่วยระบบทางเดินหายใจและกลุ่มโรคที่ติดต่อโดยแมลง

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 นายแพทย์วรัญญู จำนงค์ประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคที่มาในช่วงฤดูฝน ส่วนใหญ่จะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก และกลุ่มโรคที่ติดต่อโดยแมลง โดยเฉพาะยุง ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็จะเป็นไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย ที่ตรวจพบเป็นประจำทุกปี ซึ่งพอจะควบคุมได้ 

และเนื่องจาก จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่ลาดชัน ช่วงหน้าฝนก็จะประสบกับปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เป็นปัญหาของประชาชน เมื่อเจ็บป่วยที่จะเข้ามารับบริการ โดย สสจ.แม่ฮ่องสอน ได้เตรียมการและทำงานร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ในการเฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่เสี่ยง ที่จะเป็นปัญหาในการเดินทางของประชาชนที่เจ็บป่วย โดยตรวจสอบรายชื่อประชาชนที่เจ็บป่วย ที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังที่จะนำส่งทางอากาศ 



ขณะที่ปัญหาหลักๆ ที่พบผู้ป่วยในพื้นที่แม่ฮ่องสอน คือประชาชนได้รับบาดเจ็บจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ส่วนที่ป่วยจากโรคที่มาจากฝนตก อากาศชื้นนั้น เนื่องจาก พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นภูเขาลาดชัน ฝนตกลงมาเพียงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ไร่นา บ้านเรือนประชาชนไม่นาน เพียง 1-2 วัน น้ำก็ลดลง ไม่ท่วมขัง ทำให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าหรืออุจจาระร่วงน้อยมาก


   

นายแพทย์ สจจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวด้วยว่า ในช่วงหน้าฝน การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลในถิ่นกันดาร การส่งป่วยทางอากาศหรือสกายด็อกเตอร์ ได้ผลเป็นอย่างมาก และคล่องตัว ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ ที่มีการส่งผู้ป่วยทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และมีเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นการส่งป่วยที่รวดเร็ว ทันต่อการรักษาของประชาชน โดยมีการสร้างสนาม ฮ.ในพื้นที่เสี่ยง ในหมู่บ้านห่างไกลเกินกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อส่งต่อผู้ป่วยที่มีเงื่อนไข ตามอาการความรุนแรงของการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย


   

นายแพทย์วรัญญู ย้ำว่า ในช่วงหน้าฝน ขอให้ประชาชนระวังป้องกันการเจ็บป่วย ควรดื่มน้ำที่สะอาด น้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วม อาจจะทำให้ระบบน้ำประปาผิวดิน หรือประปาหมู่บ้านเปลี่ยนไป หากจะนำมาดื่มก็ควรจะต้มสุข และระวังป้องกันไม่ให้ยุงกัด เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก นอนกางมุ้ง หรือหากอยู่นอกบ้าน ก็ใช้ยากันยุงก็จะช่วยป้องกันได้อีกทางหนึ่ง

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง