ผอ. แจงกรณีทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ เกิดจากความบกพร่องของแม่ครัว

ผอ. แจงกรณีทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ เกิดจากความบกพร่องของแม่ครัว

89427 ก.ย. 67 16:55   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ผอ.รร.ราชประชานุเคราะห์ฯ แจงกรณีทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ เกิดจากความบกพร่องของแม่ครัว ส่วนมีภาพหลุดว่อนโซเซียลคาดมีผู้ไม่หวังดีกลั่นแกล้ง

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ข้อความระบุว่า ทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก ไส้กรอกแดงทอดทั้งพลาสติก อาหารมื้อเช้าวันที่ 24 ก.ย. 67 ของเด็กโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี มื้อนี้จะมีกับสองอย่าง ไส้กรอกแดงกับผัดคะน้า นอกจากนี้ยังโพสต์ต่อว่า ราดหน้าหมูดิบ ราดหน้าหมูสุกๆ ดิบๆ เศษหมู ฟีลชาบู มื้อเที่ยงวันที่ 13 ก.ย. 67 ของเด็กโรงเรียน... และตามต่อด้วย บางมื้อ บางเดย์ ก็ไม่พอกิน บางมื้อบางเดย์ หมดเติมได้ บางมื้อบางเดย์ก็ไม่พอจะกิน อาหารนักเรียน... โรงเรียนกินนอนสำหรับเด็กยากไร้และขาดโอกาส ป.1-ม.6 จำนวน 570 ชีวิต คุณภาพอาหารเริ่มมีปัญหาขึ้นเมื่อ ผอ. ผู้หญิงคนนี้ย้ายเข้ามา ซึ่งเรื่องกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจดังแฉ! อาหารกลางวัน ทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ ล่าสุดเรียกครูมาสอบแล้ว


(27 ก.ย. 67) ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยในวันนี้ทางจังหวัดเพชรบุรี ได้มอบหมายให้ทางทีมนิติกรจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี เดินทางมาตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงดังกล่าว ร่วมกับทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดเพชรบุรี  


โดยนางสิริณิกุญช์ เพ็ชร์สุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ และชี้แจงรายละเอียดเอกสารในเรื่องดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลว่า 


สำหรับกรณีที่มีคลิปว่อนในเน็ตอยู่ในขณะนี้ ต้องรอสรุปจาก ปปช. แล้วก็ทางหน่วยผู้บังคับบัญชา ที่จะเก็บรายละเอียดให้ชัดเจนแล้วก็จะรายงานให้ทราบ โดยในวันนี้ยังไม่สะดวกให้ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ เนื่องจากจะมีผู้ใหญ่เดินทางมาลงพื้นที่อีก 1 วัน โดยจะเรียกเด็กนักเรียนพูดคุยและเรียกแม่ครัวพูดคุยด้วย รวมถึงเอกสาร เมนูอาหาร ซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว ก็ไม่ได้ถือว่าเลวร้ายขนาดนั้น มันเป็นความบกพร่องของเรา เราไม่โทษใคร เรามีระบบดูแลของเรา ซึ่งเรามี 16 หอพัก เราจะให้ทางเด็กนักเรียนได้คิดเมนูมาคนละ 20 เมนู แล้วก็จะมาประชุมกัน มีตัวแทนนักเรียน มีแม่ครัว เพราะว่าเราก็ต้องรายงานทางองคมนตรี ให้เด็กเป็นคนรายงานในแต่ละมื้ออยู่แล้ว


กรณีที่มีการทอดไส้กรอกแดงแล้วไม่นำถุงพลาสติกออกนั้น คือ แม่ครัวบกพร่อง แล้วคุณครูที่ดูแล ถ้าเห็นก็ต้องไม่ให้เด็กกิน เพราะมันไม่ปลอดภัย ซึ่งตอนนี้เขาก็กำลังประชุมเรียกสัมภาษณ์กันอยู่ โดยในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) ก็จะมีทีมของทางมูลนิธิฯ เดินทางมา เพราะเป็นกลุ่มเด็กเปราะบาง เด็กที่มาอยู่ที่นี้น่าสงสาร ตนทำเพื่อเด็กๆ อยู่แล้ว เกิดเรื่องแบบนี้ตนก็ไม่ได้มีความสุข คิดแล้วก็จะหาวิธีในการแก้ไขปัญหา ไม่ได้แก้ตัวอะไร ตนก็พยายามที่จะหาแต่สิ่งดีๆ ให้กับเด็กนักเรียน ช่วยส่งเสริมในเรื่องอาชีพ หาทุนการศึกษา ผู้ใหญ่ในจังหวัดก็มาช่วยเหลือกันอยู่


ย้ำว่าเรื่องดังกล่าว เกิดจากความบกพร่องของแม่ครัว ถ้าหากว่านำไปล้างแล้วจะไม่เห็นเลยหรือว่ามีพลาสติกติดอยู่ ส่วนเมนูราดหน้าที่ออกข่าวไปว่าเป็นหมูดิบ จริงๆแล้วมันเป็นหมูหมักที่เราซื้อหมูสไลด์มา เพราะมันนิ่มแล้วก็อร่อย พอเขาหมักเนื้อหมูมันก็จะแดง มันมาเป็นก้อนแช่แข็ง คงจะรีบ ถ้าเอาออกมาแล้วแช่น้ำมันก็จะไม่เกิดภาพที่ออกมาเป็นแบบนั้น ส่วนนี้ตนก็ไม่ทราบ แต่ก็มีความขัดแย้งกันอยู่ภายในโรงเรียน มีการแบ่งฝ่ายกันเป็น 2 กลุ่ม ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลักษณะนี้มาแล้ว ตนก็เลยให้ผู้ช่วยถ่ายภาพอาหารรายงานตนทุกมื้อ โรงเรียนมีขนาดใหญ่ เด็กก็มีจำนวนเยอะ เรื่องการเป็นอยู่มันสำคัญ ก็ต้องช่วยกันดูแล การกินอยู่และคุณภาพชีวิต ถ้าเกิดพี่อยู่พี่ก็จะเดินไปตรวจด้วยตัวเองเสมอ ทำอาหารต้องทำด้วยคุณภาพ เหมือนทำให้ลูกตัวเองกิน ถ้าเป็นลูกตัวเองจะรู้สึกอย่างไร


“ส่วนกรณีที่มีภาพหลุดออกไปนั้น ขณะนี้ตนก็ยังไม่ทราบว่าภาพดังกล่าวหลุดมาจากใคร อาจจะเป็นนักเรียน หรือคณะครู เราก็ไม่รู้ ส่วนประเด็กที่ภายในโรงเรียนมีความขัดแย้งกันนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ ที่คนเราทำงานด้วยกันแล้วความเห็นจะไม่ตรงกัน” นางสิริณิกุญช์ กล่าว...


สอบถามหนึ่งในเด็กนักเรียนออกมาเปิดเผยว่า สำหรับเรื่องนี้ เกิดจากความผิดพลาดของทางด้านแม่ครัว ซึ่งได้ออกมาขอโทษ ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เป็นเพราะความบกพร่อง เนื่องจากในบางครั้งการทำอาหารนั้นมีระยะเวลาจำกัด ทำให้ต้องเร่งรีบ เกิดข้อผิดพลาดในการแกะพลาสติกออกจากไส้กรอก ดูแลไม่ทั่วถึง แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย อีกทั้งเมนูดังกล่าวก็ไม่ได้กินทุกวัน โดยทางด้านผู้อำนวยการได้เรียกแม่ครัวและผู้ที่เกี่ยวข้องไปตำหนิ โดยให้คำนึงถึงว่าเด็กนักเรียนถ้าเป็นลูกของตัวเองแล้วมาเจอเหตุการณ์แบบนี้จะรู้สึกอย่างไร เราต้องเข้าใจความรู้สึกของเด็กนักเรียน


เด็กนักเรียนกล่าวต่อไปว่า ตัวเองรู้สึกสงสารและเห็นใจแม่ครัวเป็นอย่างมาก โดยทุกมื้ออาหารที่รับประทานกันนั้นจะเป็นอาหารอย่างดี สำหรับเรื่องที่ทางเพจเอาไปลงนั้น ปริมาณอาหารที่ไม่เพียงพอต่อเด็กนักเรียนไม่เป็นความจริง เพราะถ้าอาหารไม่พอแม่ครัวก็จะทำเพิ่มให้ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีอาหารกินอย่างทั่วถึง


ด้านนายกรณ์ธนิโชติ อาจารย์พิเศษสอนศิลปะมวยไทยสยามยุทธของโรงเรียนดังกล่าว เปิดเผยว่า เชื่อว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งให้นางสิริณิกุญช์ได้รับความเสียหาย เนื่องจากไม่พอใจที่นางสิริณิกุญช์เข้ามาจัดระเบียบของโรงเรียน โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ในการจัดซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารให้นักเรียนทานนั้นจะใช้เงินสด เมื่อตรวจสอบดูพบว่าวัตถุดิบที่จัดซื้อมีมูลค่าสูงเกินจริง นางสิริณิกุญช์จึงเข้ามาจัดระบบใหม่โดยให้การเบิกจ่ายแต่ละครั้งให้ผ่านระบบการเงินที่ถูกต้องสามารถตรวจสอบได้ คาดว่าอาจจะมีผู้เสียผลประโยชน์ได้กลั่นแกล้งนำภาพอาหารไปโพสต์ลงโซเชียลดังกล่าว

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง