ผู้ว่าฯ แจงดราม่าบัญชีบริจาคช่วยผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัส

ผู้ว่าฯ แจงดราม่าบัญชีบริจาคช่วยผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัส

50303 ต.ค. 67 15:02   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ผู้ว่าฯ อุทัยธานี แจงบัญชีบริจาคช่วยผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัส เป็นทางจังหวัดเปิดร่วมกับโรงเรียนวัดเขาพระยาฯ เหตุมีคนอยากร่วมบริจาค จึงเปิดบัญชีกลางเพื่อความโปร่งใส และไม่ให้มิจฉาชีพฉวยโอกาส - ยัน ผอ.โรงเรียนเสียใจกับเหตุที่เกิด ไม่ได้เกียร์ว่างแต่รับผิดชอบจัดงานอยู่

(3 ต.ค. 67) จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนหนึ่ง เข้าไปต่อว่าและตั้งคำถามกับโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี หลังทางโรงเรียนได้โพสต์รายละเอียดของบัญชีธนาคารรับบริจาคเงินช่วยเหลือนักเรียนและครูที่ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โดยความเห็นจำนวนมากมีการตั้งคำถามถึงความโปร่งใส และถามว่าทำไมทางโรงเรียนถึงต้องเปิดบัญชีขึ้นมาซ้ำซ้อน ทั้งๆ ที่มีการเยียวยาจากภาครัฐและเอกชนแล้ว รวมถึงการกล่าวหาในทำนองว่าโรงเรียนหาประโยชน์จากความสูญเสียที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ทัวร์ลงยับ “รร.วัดเขาพระยาฯ” ชาวเน็ตฉะรับบริจาคไวกว่าไว้อาลัย


ล่าสุด นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ ทางโรงเรียนได้เปิดบัญชีรับบริจาคใหม่ขึ้นมา เนื่องจากมีประชาชนที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือเหยื่อและครอบครัวผู้ประสบภัย แต่ทางจังหวัดฯ เห็นว่าอาจมีการขัดต่อกฎหมายบางประการ จึงได้พูดคุยกับทางโรงเรียนและดำเนินการเปิดเป็นบัญชีกลางของจังหวัดแทน เพื่อให้เป็นบัญชีหลักบัญชีเดียว สำหรับการรับบริจาค และเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ



ในช่วงแรกทางจังหวัดไม่ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเอง เพราะรัฐบาลทุกกระทรวง รวมถึงมูลนิธิต่าง ๆ ที่อยู่ในความดูแลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ได้มีการประสานงานเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากแสดงความประสงค์ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง ทางจังหวัดฯ จึงตัดสินใจเปิดบัญชีนี้ขึ้นมา โดยให้เป็นบัญชีกลางเพียงบัญชีเดียว เพื่อป้องกันการถูกหลอกจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มักฉวยโอกาสในสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเสียหาย


นายธีรพัฒน์ยังย้ำว่า การเปิดบัญชีรับบริจาคนี้เป็นการปรึกษาหารือระหว่างจังหวัดและโรงเรียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การบริจาคเป็นไปอย่างโปร่งใสและปลอดภัย เงินที่ได้ทั้งหมดจะถูกนำไปช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยทุกบาททุกสตางค์ 


นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยังเข้าใจในกระแสสังคมที่อาจตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจังหวัดต้องเปิดรับบริจาค ทั้งที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่นี่เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนผู้มีจิตศรัทธาที่อยากช่วยเหลือโดยตรง และเป็นมาตรการป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพ



สำหรับการเปิดบัญชีดังกล่าว ทางจังหวัดจะเปิดรับบริจาคจนกว่าจะเล็งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นแล้ว จึงจะปิดบัญชี ส่วนยอดบริจาคจะถูกแจ้งให้ครอบครัวผู้ประสบภัยทุกครอบครัวทราบ รวมถึงจะมีการจัดสรรเงินบริจาคอย่างเท่าเทียมกัน ทางจังหวัดเองก็ไม่ได้มีความต้องการที่จะเปิดบัญชีรับบริจาคไว้นานเกินจำเป็น


ท้ายสุด นายธีรพัฒน์กล่าวว่า หลังเกิดเหตุยังไม่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนมากนัก เนื่องจากผู้อำนวยการยังคงมีภาระหน้าที่ในการจัดการเรื่องงาน และอยู่ในสภาวะเสียใจเช่นเดียวกับทุกคน





TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง