ให้รอ 5 ปี! ชาวบ้านลงขัน ไม่ง้อรัฐทำถนนกันเอง

ให้รอ 5 ปี! ชาวบ้านลงขัน ไม่ง้อรัฐทำถนนกันเอง

20926 มิ.ย. 67 20:13   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ชาวบ้าน บ้านห้วยปูเลย ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ง้อรัฐ ทำถนนเทคอนกรีตเข้า-ออกหมู่บ้านกันเอง หลังฝนตกถนนเละ เด็กนักเรียนไปเรียนที่ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ด้วยความยากลำบาก

(26 มิ.ย.67) จากกรณีเพจสมาชิกของกลุ่มคนรักถิ่นรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพการก่อสร้างถนนเทคอนกรีตเสริมเหล็กแบบ 2 เลนแม้ว ซึ่งมีชาวบ้านหญิงชายจำนวนหลายสิบคนช่วยกันทำท่ามกลางถนนที่เละเป็นดินโคลน พร้อมเขียนข้อความว่า "พลังบวกบ้านห้วยปูเลย..และความสามัคคีทุกอย่างผ่านไปด้วยดี"  

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสมาชิกกลุ่มคนรักถิ่นรายหนึ่งระบุว่า “ภาพดังกล่าวเป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านห้วยปูเลย ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้ร่วมกันลงขันจัดหาวัสดุอุปกรณ์มาเพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีต ให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกสบาย หลังจากหน้าฝนทุกปีต้องทนทุกข์กับการสัญจรกับถนนที่เละเป็นดินโคลน ทำให้เสียเวลาเดินทางเข้า-ออกระหว่างหมู่บ้าน  


โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ต้องเดินทางไปเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่วัดจันทร์ ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ที่ถือว่าอยู่ใกล้หมู่บ้านมากที่สุดช่วงหน้าฝนจากถนนที่เละเป็นดินโคลนต้องออกจากบ้านเพื่อไปโรงเรียนตั้งแต่เช้ามืด และกลับถึงบ้านตอนใกล้ค่ำ ขณะที่ชาวบ้านก็ทนทุกข์และเบื่อหน่ายต่อการเดินทางเข้าออกระหว่างหมู่บ้านในช่วงฤดูฝนมานานแสนนาน

ดังนั้นในฤดูฝนปีนี้ ทางหมู่บ้าน ผู้นำชุมชนและผู้นำคริสตจักร คณะกรรมการหมู่บ้านห้วยปูเลย จึงได้ประชุมหารือกันเรื่องการปรับปรุงถนนเส้นทางระหว่างบ้านห้วยปูเลย เชื่อมต่อไปยังบ้านห้วยตอง ซึ่งการสัญจรไปมาลำบากมากในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะจะมีผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องไปโรงพยาบาล และนักเรียนที่ต้องไปเรียนใน อ.กัลยาณิวัฒนาเป็นประจำ ตลอดจนชาวบ้านที่ต้องขนผลผลิตทางการเกษตรออกไปจำหน่าย โดยมติที่ประชุมจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเส้นทางใน 2 จุดที่เป็นปัญหาหลัก โดยการก่อสร้างถนนคอนเกรีตเสริมเหล็กระบบถนน 2 เลนแม้ว ในระยะทางพอประมาณเน้นจุดที่เป็นดินโคลนลากยาว  


ซึ่งงบประมาณส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มคนรักถิ่น และชาวบ้านร่วมกันออกตามกำลังศรัทธาที่สามารถจะทำได้ และมีทหาร และผู้ใจบุญที่ทราบข่าวมาร่วมบริจาคตั้งแต่ 100 บาทไปจนถึง 1,000 บาท หลังมีวัสดุอุปกรณ์พร้อม ชาวบ้านทั้งชายและหญิงจึงได้ลงมือทำกันเอง โดยมีช่างวิศวะจากที่อื่นมาให้คำแนะนำ โดยก่อนที่ชาวบ้านจะลงมือทำ เคยได้ไปสอบถามทางหน่วยงานที่รับผิดชอบในเส้นทางถึงความคืบหน้าโครงการ แต่ได้รับคำตอบว่าภายในระยะ 5 ปีโครงการน่าจะถึงบ้านห้วยปูเลย หลังได้รับฟังชาวบ้านทนรอไม่ไหวจึงดำเนินการก่อสร้างถนนก่อนในช่วงระยะทางที่เป็นปัญหาหนักยากต่อการสัญจร

อย่างไรก็ตามการลงทุนทำถนนคอนกรีตของชาวห้วยปูเลย เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาให้สามารถสัญจรสะดวกได้ในช่วงระยะหนึ่งของเส้นทางเท่านั้น ชาวบ้านยังรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการก่อสร้างอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้สามารถสัญจรได้อย่างถาวรในวันข้างหน้า.

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง