วิ่งเพื่อหัวใจและสมอง สนามที่ 4

วิ่งเพื่อหัวใจและสมอง สนามที่ 4

51420 ต.ค. 67 18:03   |     Tum1

"วิ่งเพื่อหัวใจและสมอง" สนามที่ 4 ที่เมืองโอ่ง หวังคนไทยตื่นตัว ดูแลสุขภาพ หักค่าใช้จ่ายมอบมูลนิธิเวชดุสิตฯ

(20 ต.ค.67) นายแพทย์ภูดิท พึ่งจันทรเดช ผอ.รพ.กรุงเทพเมืองราช เป็นประธานเปิดกิจกรรมวิ่งเพื่อหัวใจและสมอง บริเวณอุทยานหินเขางู อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี โดยมี พ.อ.รุ่ง ประชาธนานุกิจ เสนาธิการกองพลทหารช่าง , นายสงกรานต์ จักรพงษ์ รองนายก ทต.เขางู ตลอดจนผู้บริหารโรงพยาบาล , บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและตื่นตัว ในการดูแลสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น  


ผอ.รพ.กรุงเทพเมืองราช กล่าวว่า กิจกรรม RUN WITH THE FLOW 2024 presented by BANGKOK HOSPITAL ได้จัดขึ้นใน 5 สนาม 5 จังหวัด ในกลุ่มโรงพยาบาลภาคตะวันตก ได้แก่ กรุงเทพฯ , เพชรบุรี , นครปฐม , ราชบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 8 ก.ย.- 27 ต.ค.67 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนัก ตื่นตัวและดูแลสุขภาพของตัวเอง เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจ , หลอดเลือดสมอง และโรคเกี่ยวกับระบบประสาท 

โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้กับมูลนิธิเวชดุสิตฯ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งเป้าหมายนักวิ่งรวมกันมากกว่า 6,000 คนในทุกสนาม 



ด้าน แพทย์หญิงเมธินี ไหมแพง ประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม 1 และ ผอ.โรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยว่า รพ.กรุงเทพ กลุ่ม 1 เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ มุ่งเน้นไปที่การป้องกัน-ดูแล มากกว่าการรักษา ผ่านการออกกำลังกายด้วยกิจกรรมการวิ่งเพื่อสุขภาพ โดยโครงการดังกล่าว ได้ผนึกความร่วมมือกับ รพ.กรุงเทพกลุ่ม 1 ทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ รพ.กรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ซึ่งมี รพ.หัวใจกรุงเทพ , รพ.กรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล , รพ.มะเร็ง กรุงเทพ วัฒนโนสถ และในภาคตะวันตกมี รพ.กรุงเทพสนามจันทร์ , รพ.กรุงเทพเมืองราช , รพ.กรุงเทพเพชรบุรี และ รพ.กรุงเทพหัวหิน 


"เราให้ความสำคัญกับโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงโรคทางสมองและระบบประสาท ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนที่เรารักไปอย่างไม่ทันตั้งตัว จึงมีความตั้งใจที่จะรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการป้องกันโรค เป็นวิธีการรับมือที่ดีที่สุด


การป้องกันโรค ทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ , การตรวจสุขภาพเฉพาะทางเชิงลึก หรือการตรวจด้วยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งมีความสำคัญ โดยกลุ่มโรงพยาบาลดังกล่าว จะมี CENTER of EXCELLENCe หรือ CoE ของทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ , โรคทางสมองและระบบประสาท รวมถึงโรงเฉพาะทางอื่นๆ พร้อมให้การดูแลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ สหสาขาวิชาชีพและเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อช่วยให้การวินิจฉัยและวางแผนแนวทางการรักษาได้อย่างตรงจุด



สำหรับการจัดกิจกรรมวันนี้ เป็นเป็นการวิ่งระยะทาง 5 กม.และ 10.5 กม. จัดขึ้นทั้งหมด 5 สนาม ใน 5 จังหวัด โดยใช้สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดต่างๆ พร้อมด้วย Medical Team ประกอบด้วยแพทย์ , พยาบาล , บุคลากรทางการแพทย์ , เจ้าหน้าที่ร่วมวิ่งและดูแลตลอดเส้นทาง รวมทั้งสร้างสีสันด้วยอาหารท้องถิ่นในบรรยากาศที่เย็นสบาย

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช่วงเช้ามืด จะมีฝนตกโปรยปรายลงเป็นระยะ แต่ก็ยังมีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยวิ่งไปตามเส้นทาง "ตามรอยประวัติศาสตร์" ผ่านสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ภายในอุทยานหินเขางู ซึ่งอยู่ในความดูแลของ ทต.เขางู ร่วมกับกรมป่าไม้ พื้นที่เดิมเคยเป็นสถานที่ระเบิดหินมาก่อน ต่อมาได้หยุดดำเนินการ และเริ่มมีการปรับปรุงภูมิทัศน์จนเกิดความสวยงาม 

สภาพพื้นที่มีภูเขาหินปูน ที่มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นอยู่ตามภูเขา ช่วงเช้าจะมีไอหมอกปกคลุมบนยอดเขา มีทัศนียภาพที่สวยงาม ร่มรื่น ในพื้นที่ยังมีถ้ำอยู่หลายแห่ง ทั้ง ถ้ำจีน , ถ้ำจาม , ถ้ำฝาโถ และถ้ำฤาษี เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยทวารดี อายุนับพันปี แต่ละถ้ำจะอยู่ไม่ไกลกัน ซึ่งต้องเดินขึ้นบันได  นอกจากนี้ ในพื้นที่จะมีฝูงลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่มีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ราชบุรีด้วย



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง