ดีเอสไอลงพื้นที่อายัดที่ดินกว่า 68 ไร่ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ย่านลำลูกกา ไว้ตรวจสอบ

ดีเอสไอลงพื้นที่อายัดที่ดินกว่า 68 ไร่ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ย่านลำลูกกา ไว้ตรวจสอบ

13216 ต.ค. 67 17:58   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ดีเอสไอลงพื้นที่อายัดที่ดินกว่า 68 ไร่ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ย่านลำลูกกา ไว้ตรวจสอบ กันไม่ให้ทรัพย์สินรายการนี้ ถูกถ่ายโอน

(16 ต.ค.67) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นที่ดินของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด อยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท


พ.ต.ต.ยุทธนา เปิดเผยว่า จากการร่วมสืบสวนกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. พบว่า ที่ดินแห่งนี้มี 3 แปลง เนื้อที่กว่า 60 ไร่ บอสพอล ซื้อไว้ในนามนิติบุคคล เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินรายการนี้ ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินการต่อ และให้ทรัพย์สินนี้เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้


จากการตรวจสอบพบบอสพอลซื้อที่ดินแห่งนี้ เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ 30 ไร่ แปลวที่ 2 มีเนื้อที่ 4 ไร่ จากนั้นในปี 2565 ก็ซื้อเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน และฉ้อโกงประชาชน ตามบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ


ส่วนกรณีมีพยานปากสำคัญเข้าให้ข้อมูลกับว่า มีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า การให้ข้อมูลของพยานยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคล หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดที่เข้าไปรับผลประโยชน์ คำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


บทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษในตอนนี้คือ มาร่วมดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดี ดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งถ้าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มา ก็จะมอบให้กับพนักงานสอบสวนของ บช.ก. โดยขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะรับไปทำคดีเต็มตัว

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง