จ่อลงดาบ 30 ผู้ประกอบการละเมิดสิทธิผู้บริโภค มูลค่าความเสียหายกว่า 13 ล้านบาท

จ่อลงดาบ 30 ผู้ประกอบการละเมิดสิทธิผู้บริโภค มูลค่าความเสียหายกว่า 13 ล้านบาท

13127 มิ.ย. 67 16:18   |     sureeporn.t

สคบ.เตรียมฟ้องแพ่งเรียกคืนค่าเสียหายกว่า 13 ล้าน จาก 30 ผู้ประกอบการ 'ละเมิดสิทธิ' ผู้บริโภค

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนจำนวนมากสะท้อนความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในหลากหลายมิติตลอดช่วงที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมทั้งสิ้นกว่า 30 ราย จำแนกได้เป็น

- ผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 3 ราย

- ผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป จำนวน 27 ราย

มีการดำเนินคดีแพ่งเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจข้างต้นคืนเงินค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค รวมเป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 13,491,802.67 บาท (สิบสามล้านสี่แสนเก้าหมื่นหนึ่งพันแปดร้อยสองบาทหกสิบเจ็ดสตางค์) พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย พร้อมทั้งยังดำเนินการเสนอเรื่องต่อศาลเพื่อสั่งให้บริษัทดังกล่าว รวมถึงผู้มีอำนาจลงนามจ่ายค่าเสียหายเพื่อการลงโทษเพิ่มขึ้นจากจำนวนค่าเสียหายที่แท้จริงที่ศาลกำหนดตามที่เห็นสมควรด้วย


"หมุดหมายสำคัญของ สคบ. คือ การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันได้สั่งการให้ สคบ. ศึกษาแนวทางเพื่อการพัฒนากฎหมายและออกแบบกลไกการป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาระบบการรับเรื่องร้องทุกข์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้มากที่สุดตามพันธกิจของ สคบ." น.ส.จิราพร กล่าว

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง