จับกุมนายก อบต.เรียกรับเงินชาวบ้านอ้างเปิดตำแหน่งให้เข้าทำงาน

จับกุมนายก อบต.เรียกรับเงินชาวบ้านอ้างเปิดตำแหน่งให้เข้าทำงาน

118112 ก.ย. 67 15:13   |     Tum1

รวบ!นายก อบต.เรียกรับเงินชาวบ้านอ้างเปิดตำแหน่งให้เข้าทำงาน สุดท้ายไม่มีตำแหน่งให้ ต้องคืนเงิน แถมโดนร้องเรียนจนถูกออกหมายจับ

วันที่ 12 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. พร้อมทีมงาน นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จับกุมตัว นายณรงค์ (สงวนนามสกุล) นายก อบต.แห่งหนึ่ง ใน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เนื่องจาก ได้เรียกรับเงินจากชาวบ้าน โดยอ้างว่า หากให้เงินกับตน จะเปิดตำแหน่งเพื่อให้บุตรชายของบุคคลดังกล่าว โอนย้ายจากที่ทำงานเดิม มาทำงานอยู่ที่ อบต.ที่ตนทำงานอยู่ได้

โดยกระทำการอย่างแนบเนียน มีการคุยกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ อบต. และปลัด อบต.เพื่อให้อีกฝ่ายเชื่อใจ ยอมมอบเงินกว่า 50,000 บาทให้ แต่เนื่องจากเมื่อถึงเวลาโอนย้าย กลับไม่เปิดตำแหน่งตามที่ได้ตกลงกัน เป็นเหตุให้ฝ่ายชาวบ้าน ที่หวังว่าจะให้บุตรชายมาทำงานที่ อบต.ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด


พ.ต.อ.ศานุวงษ์ ได้สอบถามผู้ต้องหา ได้ความว่า เหตุเกิดตั้งแต่ประมาณ ปี 2559 ผู้ต้องหารับสารภาพว่ามีการเรียกรับจริง โดยได้ไปรับเงินของบุคคลดังกล่าว ที่ต้องการฝากลูกเข้าทำงานถึงที่บ้าน แต่เนื่องจากไม่สามารถที่จะเปิดตำแหน่งให้บุตรชายของบุคคลดังกล่าวได้ จึงได้มีการคืนเงินให้จนครบตามจำนวนที่รับมา ซึ่งได้คืนเงินไปเมื่อประมาณปี 2561 ซึ่งการกระทำในครั้งนี้ เป็นการทุจริตชัดเจน ทำให้ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับดังกล่าว 



เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้ร่วมกันสืบสวนจนพบตัว และทำการจับกุมในครั้งนี้ โดยกล่าวหาว่า “กระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่” ก่อนนำส่ง ป.ป.ช.รับตัว และส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดีต่อไป




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง