คันแค่นี้มากัน 14 คน! คนขับอ้างรับจ้างขนต่างด้าวแค่ 1 พัน

คันแค่นี้มากัน 14 คน! คนขับอ้างรับจ้างขนต่างด้าวแค่ 1 พัน

22419 ต.ค. 67 18:53   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

รถคันแค่นี้แต่นั่งอัดกันมา 14 คน! ตำรวจสกัดจับรถลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย คนขับรถอ้างได้ค่าจ้างมาแค่พันเดียว

(19 ต.ค. 67) พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สว.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ออกปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมโดยขับขี่รถวิทยุคันหมายเลข 2616 ได้ออกตรวจมาถึงบริเวณทางหลวงหมายเลข 323 กิโลเมตรที่ 81-82 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล มีลักษณะต้องสงสัยบรรทุกสิ่งของหนัก โดยสังเกตรถยนต์มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ปกติ สอดคล้องต้องสงสัยว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการขนย้ายแรงงานต่างด้าว จึงได้ขับขี่ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวในระยะประชิด และได้ใช้สัญญาณเสียงรวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟน เพื่อให้รถคันดังกล่าวหยุด


เมื่อรถคันดังกล่าวจอด เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพบ นายใจ อายุ 48 ปี เป็นชาว ต.สหกรณ์นิคม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นคนขับรถคันดังกล่าว จากการตรวจสอบในรถยนต์พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมานั่งอัดอยู่ในรถจำนวน 14 คน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงขอตรวจหนังสือการเดินทางเข้าประเทศ แต่ไม่มีผู้ใดมีหนังสือเดินทางหรือเอกสารมาแสดงต่อทางเจ้าหน้าที่ได้เลย



จากการสอบถาม นายใจ รับว่า ได้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวไปรับแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่บริเวณริมทางหลวง หมายเลข 3272 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยได้รับการว่าจ้างจากนายจือ ไม่ทราบนามสกุล ให้นำไปส่งจุดนัดรับบริเวณบ่อลูกรังบริเวณ ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยจะได้รับค่าตอบแทน จำนวน 1,000 บาท เสร็จสิ้นการขนย้ายบุคคลต่างด้าว 


ขณะที่นายไอหลิว อาสาสมัครล่าม แปลภาษาเมียนมา บอกว่า หลังจากนั้นจะมีคนเข้ามารับแรงกลุ่มดังกล่าวนี้เพื่อนำเข้าสู่พื้นที่ชั้นในต่อไปโดยไม่ทราบที่หมาย



ร.ต.ต.พีรธรรม หนุนุรัตน์ รอง สว.(ป) ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. หัวหน้าหน่วยบริการประชาชนไทรโยค เล่าว่า ปกติวันนี้วันเสาร์เป็นวันหยุด เราออก ว.4 ตรวจปกติดูแลเส้นทางประชาชนที่มาท่องเที่ยว ปรากฏว่ารถคันเนี้ยวิ่งมาในลักษณะการบรรทุกหนัก หน้าลอย รถคันดังกล่าวขับแซงรถทางหลวง ไปในลักษณะไม่เร็วมาก เราสงสัยว่าบรรทุกสิ่งผิดกฏหมายหรือเปล่าจึงติดตามไปให้สัณญานให้คันนั้นหยุด เขาไปสอบถามพบบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจึงทำการจับกุมนำมาส่ง สภ.ลาดหญ้า จำนวนต่างด้าว 14 คน คนขับ 1 คนรวม 15 คน ขับแบบเนียนๆ เหมือนนักท่องเที่ยวไปช้าๆ แต่เราสงสัยว่าทำไมบรรทุกหนักและติดฟิล์มดำมืด 


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งให้ทุกคนทราบว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิด จะต้องถูกจับกุมโดยแจ้งข้อกล่าวหาว่าผู้ต้องหาที่1”ช่วยเหลือซ่อนเล้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาราชอานาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย”ผู้ต้องหาที่ 2-15 กระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุม และได้นำผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่ง พงส.สภ.ลาดหญ้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง