ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา

ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา

18907 ต.ค. 67 17:53   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา ก่อนเริ่มพิธีจริงในวันพรุ่งนี้ ผู้ว่าฯอุทัยธานี เผย ด้านการพยาบาลได้เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ไว้คอยประกบทุกครอบครัวไว้ตลอด ส่วนการสัญจรและการจอดรถนั้น จะมีทางเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก

(7 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การซ้อมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งวันนี้จะมีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนที่ 5 และเป็นคืนสุดท้าย ก่อนที่จะมีการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. โดยมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธี 


ซึ่งการซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงในครั้งนี้ มี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี และ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ร่วมในครั้งนี้ด้วย 


บรรยากาศการซ้อมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงในครั้งนี้ เริ่มจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ แสดงธรรมเทศนา สวดมาติกา และพิธีทอดผ้าบังสุกุล ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ก่อนเข้าสู่ช่วงพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ บริเวณสนามกีฬาโรงเรียน โดยจะเริ่มจากการเคลื่อนขบวนศพของครู และนักเรียน เข้าสู่ลานพิธี โดยใช้ราชรถพญานาคเคลื่อนขบวนออกมาประกอบพิธีครั้งละ 7 ศพ จนครบทั้ง 23 ศพ โดยมีจะครอบครัวของผู้เสียชีวิตอยู่ในขบวน ส่วนระยะเวลาในการเผานั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที ต่อ 1 ร่าง พร้อมทำการเก็บเถ้ากระดูก เพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวผู้วายชนม์ทันที โดยหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงแล้วนั้น พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อจากนี้ จะเป็นการทำบุญของครอบครัวและญาติ แยกย้ายกันไปประกอบพิธีกันเองตามวัตถุประสงค์ 


โดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า วันนี้เราได้เตรียมการซักซ้อมเสมือนจริง เพื่อดูว่าเรายังติดขัดตรงส่วนไหนอยู่หรือไม่ เพราะคาดว่าคนจะมาร่วมงานพิธีกันเยอะมาก จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการในห้วงของเวลาด้วย ซึ่งในการซ้อมในมีพิธีก็จะเป็นการเคลื่อนขบวนราชรถออกมาถึงที่ลานพิธี ซึ่งความคืบหน้าตอนนี้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเตรียมสถานที่รองรับพี่น้องประชาชน ซึ่งพรุ่งนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 9 โมงเช้า และจะมีพิธีที่กำหนดในพระราชวัง ตอนช่วง 9.30 น. เป็นต้นไป 


โดยร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดเตรียมกระบวนการพิธี ส่วนการสัญจรและการจอดรถนั้น จะมีทางเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร รวมไปถึงสถานที่จอดรถ ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกๆท่านไม่นำรถมาจอดในสถานที่จัดงาน ขอให้จอดในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยจะมีรถรับ-ส่ง คอยให้บริการ ซึ่งคาดว่าลานจอดรถที่จัดเตรียมไว้น่าจะรอบรับรถได้ประมาณ 2,000 คัน ด้านการพยาบาลเราได้เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ไว้คอยประกบทุกครอบครัวไว้ตลอด เผื่อกรณีเกิดปัญหากับทุกราย 


และต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกรายที่ได้มาร่วมกันจัดงานให้กับน้องๆและคุณครูในครั้งนี้ ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทุกภาคประชาสังคม ถือว่าเป็นทั้งบุญกุศลที่เราได้ร่วมกันทำให้กับครูและน้องๆ ไปสู่สรวงสวรรค์ในครั้งนี้ ผู้ว่าฯอุทัยธานี กล่าว 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง