เตือนพื้นที่ท้าย"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำเพิ่ม รีบยกของขึ้นที่สูง

เตือนพื้นที่ท้าย"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำเพิ่ม รีบยกของขึ้นที่สูง

42928 ก.ย. 67 11:06   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เตือนพื้นที่ท้าย"เขื่อนเจ้าพระยา"ระบายน้ำเพิ่ม รีบยกของขึ้นที่สูง แจ้ง 11 จังหวัดภาคกลางเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

(28ก.ย.67) ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทาน ได้ออกประกาศแจ้งเตือน 11 จังหวัดภาคกลาง ประกอบด้วย 


  1. อุทัยธานี 
  2. ชัยนาท 
  3. สิงห์บุรี 
  4. อ่างทอง 
  5. พระนครศรีอยุธยา 
  6. สุพรรณบุรี 
  7. ลพบุรี 
  8. ปทุมธานี 
  9. นนทบุรี 
  10. สมุทรปราการ 
  11. กรุงเทพมหานครฯ 


ที่ต้องเตรียมการรับมือปริมาณน้ำที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลจากร่องมรสุม ที่จะทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนและภาคกลางของประเทศ มีผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้นแถึง2,350 ลบ.ม./วิ ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไปในเกณฑ์ไม่เกิน2,000ลบ.ม./วิ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นอีก 1 - 1.5 ม.


ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยากุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลางได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้น เพื่อลดผลกระทบทั้งเหนือและท้ายเขื่อน โดยพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด(08.00น.) วัดได้ 1,934 ลบ.ม./วิ(ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงเล็กน้อย ล่าสุดวัดได้ 16.43 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบาย ขึ้นไปที่ 1,848ม./วิ เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือ ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 70 ซม.ในรอบ24ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.09 ม.รทก.


ทั้งนี้จากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์ไม่เกิน 1,900ลบ.ม./วิ ของเขื่อนเจ้าพระยา จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง , คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 30 - 60 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง และเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


วันนี้ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นที่ชุมชนวัดศาลาขาว ม.4 ต.ตะหลุก อ.สรรพยา ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในฝั่งตะวันออก น.ส.ศิริวรรณ พรมยา แม่ค้าร้านขายของชำในพื้นที่ บอกว่า ในช่วง 2 วัน ที่ผ่านมาระดับน้ำสูงขึ้นเร็วมาก จนถึงวันนี้ระดับนั้นก็เริ่มปริ่มตลิ่งเอ่อขึ้นมาท่วมสวนของชาวบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่นอกคันเริ่มตื่นตัว พากันทยอยเก็บของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม 


น.ส.ศิริวรรณ บอกอีกว่า ส่วนของตนเองก็มีแผนไว้ในใจแล้วถ้าเกิดน้ำท่วมพื้นที่ ซึ่งร้านของตนจะได้รับผลกระทบก่อน เพราะอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งปีก่อน ๆ เวลาน้ำท่วมก็จะขนของในร้านขึ้นไปตั้งขายบนจุกอพยพบนถนนคันคลองมหาราช แต่ปีนี้ตนยอมรับว่าเหนื่อย คงต้องยอมเลิกกิจการชั่วคราว จะไม่ขนของขึ้นไปขายที่จุดอพยพเพราะเหนื่อยทั้งขนของ 


"เหนื่อยทั้งการเดินทางที่ลำบากเพื่อไปรับของในเมืองมาขาย ทำให้ไม่คุ้มที่จะลงทุนอพยพร้านขึ้นไป ปีนี้จึงจำใจต้องเลิกกิจการไว้ชั่วคราวในช่วงน้ำท่วม" น.ส.ศิริวรรณ กล่าว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง